Trong môi trường kinh doanh không ngừng biến động, khả năng quản trị và dẫn dắt sự thay đổi chính là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Làm thế nào để doanh nghiệp thích ứng nhanh, tạo động lực cho đội ngũ và duy trì lợi thế cạnh tranh? Khóa học “Quản trị & Dẫn Dắt Sự Thay Đổi” sẽ giúp bạn trang bị tư duy chiến lược, kỹ năng quản trị linh hoạt và phương pháp tối ưu để dẫn dắt doanh nghiệp phát triển bền vững.Cùng tìm hiểu chi tiết về khóa học qua bài viết dưới đây!
Thời lượng: 16 giờ (tương đương 02 ngày)

I. Mục tiêu khóa học
Chương trình được thiết kế dành riêng cho cán bộ quản lý cấp trung tại tổ chức, doanh nghiệp có mong muốn được hình thành năng lực quản lý và dẫn dắt sự thay đổi cho cá nhân, đội nhóm, tổ chức với các mục tiêu đạt được cụ thể:
– Nhận thức về hiện trạng, đón nhận sự thay đổi với thái độ tích cực, nhìn nhận việc thay đổi là cần thiết và những tình trạng mới là cơ hội để học hỏi và phát triển
– Sẵn sàng đón nhận thêm nhiệm vụ mới, thử nghiệm cách làm mới để nâng cao năng lực cá nhân
– Thích ứng nhanh với sự thay đổi, sẵn sàng loại bỏ những kinh nghiệm không còn phù hợp. Lấy mục tiêu, yêu cầu mới để tạo ra kinh nghiệm xử lý mới, điều chỉnh tư duy, cách làm việc phù hợp
– Hiểu được yêu cầu cần phải thay đổi của bộ phận/ đội ngũ của mình
– Dẫn dắt sự thay đổi cho tổ chức/ bộ phận/ phòng ban/ đội nhóm và cho cả từng cá
nhân.
– Ứng phó và thích nghi nhanh với sự thay đổi về nhân sự / nguồn lực / hiện trạng / điều kiện làm việc
Đưa ra một quy trình cụ thể để quản lý sự thay đổi với các phương pháp/ công cụ cụ thể trong quá trình quản lý và dẫn dắt sự thay đổi thành công.
II Nội dung chương trình
1.Nhận thức về hiện trạng, nhu cầu cấp thiết về thay đổi và ý nghĩa của sự thay đổi trong bối cảnh mới
– Đánh giá thực trạng tại doanh nghiệp/ đội ngũ/ cá nhân trước thách thức của sự thay đổi
– Thấu hiểu về bối cảnh VUCA: Volatility (nhiều biến động), Uncertainty (bất định), Complexity (phức tạp) và Ambiguity (mơ hồ) – những đặc điểm chính của môi trường kinh tế, xã hội hiện tại.
– Đương đầu với những thách thức hiện tại và sự cần thiết của việc thay đổi trước bối
cảnh mới.
2.Nhận biết về sự thay đổi
– Nhận biết về tầm quan trọng của sự thay đổi và quản trị sự thay đổi
– Thay đổi chủ động (Proactive approach) vs. Thay đổi theo yêu cầu (Reactive approach)
– Các ngộ nhận và sai lầm trong việc quản lý và dẫn dắt sự thay đổi
– Tiến trình phản ứng với sự thay đổi và nhận diện các yếu tố kháng cự của cá nhân
và tổ chức khi đối diện với sự thay đổi
– Bản chất của tiến trình thay đổi – Quy tắc 3A (Aware – Accept – Adjust)
– Mô hình Tư duy – Hành động – Kết quả trong việc nhận thức và phản ứng với sự thay đổi.
– Đánh giá khả năng thích nghi sự thay đổi của từng cá nhân (Test trắc nghiệm)
3.Quy trình quản lý sự thay đổi
– Phân tích casestudy – đúc kết bài học về việc quản lý và dẫn dắt sự thay đổi
– Mô hình ADKAR (Awareness; Desire; Knowledge; Ability; Reinformant) về quản trị sự thay đổi đối với cá nhân
– Chủ động và dẫn dắt thay đổi diễn ra theo hướng tích cực – mô hình SAO (Situation -Action – Outcome)
– Hoạch định sự thay đổi theo mô hình 7R (Reason – Risk – Resourse – Raised – Return-Responsible-Relationship)
4 .Tiến trình dẫn dắt sự thay đổi theo mô hình Kotter
– Nhận diện phương thức dẫn dắt sự thay đổi hiệu quả
– Mô hình Kotter 8 bước trong tiến trình dẫn dắt sự thay đổi thành công
– Các phương pháp ứng dụng triển khai theo từng bước để dẫn dắt sự thay đổi trong tổ chức
– Hành động cần thiết của nhà lãnh đạo / quản lý trong tiến trình 8 bước dẫn dắt sự thay đổi trong tổ chức thành công
– Nhận diện và loại bỏ những sai lầm trong tiến trình dẫn dắt sự thay đổi
5.Thực hiện hiệu quả vai trò lãnh đạo trong quản lý và dẫn dắt sự thay đổi thành công
– Vai trò của người quản lý/ lãnh đạo trong dẫn dắt sự thay đổi trong đội nhóm/ phòng ban/ tổ chức:
+ Thực thi sự thay đổi
+ Dẫn dắt người khác thông qua sự thay đổi
+ Thúc đẩy sự thay đổi
– 4 yếu tố mấu chốt cần tác động để tạo nên sự thay đổi dành cho người quản lý/ lãnh đạo -> Công cụ 4H (Head – Heart – Hands – Habits)
6.Kỹ năng giao tiếp, đàm phán và gây ảnh hưởng khi dẫn dắt sự thay đổi
– Truyền thông – Tương tác trong dẫn dắt sự thay đổi
– Các nguyên tắc giao tiếp tạo động lực và cảm xúc tích cực khi thay đổi
– Giao tiếp quyết đoán và thẳng thắn để dẫn dắt sự thay đổi
– Giải quyết các mâu thuẫn và đàm phán khi thực hiện sự thay đổi.
– Học và áp dụng 06 nguyên tắc gây ảnh hưởng để thuyết phục người khác trong quá trình dẫn dắt và thay đổi để thành công.
Lập kế hoạch hành động – Action plan – Ứng dụng vào dẫn dắt sự thay đổi của: Bản thân – Nhân viên – Đội nhóm/Phòng ban.