Trò chơi thường phản ánh hành vi. Đó là cách mà người ta chơi trò chơi của mình. Khi chơi, thái độ của chúng ta đối với trò chơi là gì? Không có đúng hay sai. Ở đây, chỉ có học về cách mà chúng ta thực hiện mọi thứ. Và từ đó, là tìm hiểu cách chúng ta làm việc trong kinh doanh. Từ trò chơi, chúng ta có thể thấy những chiến lược mà người chơi sử dụng.
Nếu tôi đến nhà bạn và nói: “Bạn biết gì không? Tôi sẽ tìm hiểu cách mà bạn quản lý doanh nghiệp”. Tôi sẽ quan sát 3 khu vực khác nhau trong nhà bạn, tôi có thể biết cách mà bạn vận hành doanh nghiệp. Đầu tiên, tôi sẽ quan sát căn bếp của bạn, thứ hai là phòng tắm và thứ ba là chỗ để xe. Thực vậy, cách chúng ta làm việc trong lĩnh vực này rất giống với cách mà chúng ta làm việc trong lĩnh vực khác.
Ví dụ: tôi quan sát một nhóm người cùng chơi một trò chơi. Tôi nhận thấy có người dễ bị kích động khi chơi, không như một số người sẽ chỉ ngồi yên và chờ đợi, hay một số người chỉ quan tâm đến việc phải chiến thắng bằng mọi giá, hay một số người không thật sự quan tâm đến việc họ phải chiến thắng miễn là họ vui, v.v…
Tất cả những cách chúng ta chơi khác nhau đều có giá trị. Điều này hướng chúng ta đến nhiều phương diện.
Thỉnh thoảng, chúng ta chơi những trò chơi khác nhau và chúng ta dừng lại nhìn vào gương xem chính xác là chúng ta nhận được kết quả như thế nào, và tại sao lại như vậy? Để dễ hình dung điều này, hãy nhìn vào từ HÀNH VI. Chúng ta hành xử như thế nào? Và hành vi sẽ tiết lộ: bạn là ai. Việc <bạn là ai> sẽ xác định hành vi của bạn nhiều hơn là những kết quả mà bạn đang theo đuổi.
Mục đích chính của trò chơi là biết được người bạn hỏi, người bạn có thể học tập và phát triển là ai. Nói một cách dễ hiểu là: phát triển chính con người bạn là một trong những cách nhanh nhất để phát triển doanh nghiệp của bạn.
Khi quan sát một chủ doanh nghiệp, người trì trệ, ngừng học tập, ngừng phát triển thì doanh nghiệp cũng đình trệ, điều đó có nghĩa là doanh số cũng trở nên bình ổn. Thời điểm doanh số bình ổn, lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ bị giảm xuống vì chi phí luôn tăng.
Thế nên, chúng ta nên tìm hiểu khía cạnh hành vi của chủ doanh nghiệp và lý do vì sao hành vi đó lại quan trọng.
Về cơ bản, hành vi vô cùng quan trọng vì 3 lý do:
- Là chủ doanh nghiệp, nếu bạn phát triển thì doanh nghiệp cũng phát triển;
- Là chủ doanh nghiệp, nếu bạn phát triển thì nhân viên trong công ty của bạn cũng phát triển;
- Bạn không phát triển một doanh nghiệp, bạn phát triển con người, những người sẽ phát triển doanh nghiệp.
Vì vậy, cải thiện hành vi của chính bạn và nhân viên trong công ty sẽ cải thiện doanh nghiệp rất nhiều và tạo ra doanh nghiệp tốt hơn. Vì nhân viên ở đây xây dựng doanh nghiệp cho bạn ngày qua ngày. Nhưng, đối với trò chơi, chúng ta có hy vọng chơi nhiều trò chơi hơn không? Có lẽ chỉ khi trò chơi đó thực sự là môi trường học tập. Vậy tại sao nên sử dụng trò chơi trong môi trường học tập? Tại sao trò chơi đòn bẩy Leverage Game phản ánh cách bạn phát triển một doanh nghiệp có thể vận hành mà không cần có bạn?
Câu trả lời thật đơn giản:
- Vì trò chơi đó vui. Được chứ?
- Vì sự lặp lại. Đây là một trong những yếu tố quan trọng đối với việc học tập.
Hy vọng là bạn sẽ chơi nhiều trò chơi kinh doanh hơn, những trò chơi mang tính giáo dục và bạn sẽ bắt đầu làm và tìm hiểu cách bạn hoạt động. Vì đó là sự học hỏi từ hành vi của bản thân để bạn biến nó thành kinh nghiệm học tập tuyệt vời cho chính mình.
Mỗi khi chúng ta chơi một trò chơi, hãy suy nghĩ:
- Hành vi của tôi là gì?
- Tôi sẽ giải quyết việc này như thế nào?
- Tôi sẽ học được gì từ đó?
Bạn càng học tập được nhiều từ hành vi của chính mình thì việc học tập đó sẽ càng trở nên dễ dàng hơn để bạn rút ra những bài học, ứng dụng chúng và thu được kết quả trong kinh doanh.