Marketing là gì?
Như đã nói, marketing gồm 2 phần chính là Truyền thông và Đào tạo.
Truyền là để cho thông tỏ, rõ ràng mọi thứ theo điều khách hàng muốn, để trao điều mình có đến đúng tay người dùng.
Đào tạo là việc giúp cho khách hàng hiểu và đồng ý hoàn toàn, từ chỗ không biết chính xác điều mình cần là gì cho đến khi biết mình cần điều gì, sau đó biết mình nên cần chính xác điều gì và cuối cùng là chọn được đúng điều mình cần.
Trên thực tế, rất nhiều người nghĩ rằng marketing là Văn học bởi doanh nghiệp cần sử dụng ngôn từ, lời nói để đưa thông tin sản phẩm, thông điệp muốn truyền tải tới khách hàng. Nhưng thực chất, hoạt động quan trọng này lại là Toán học mà không phải là văn. Điều này liệu có nghịch lý không chứ?
Tại sao Marketing lại là Toán mà không là Văn?
Phải khẳng định lại 1 lần nữa, hoạt động Marketing phải là toán học mà không phải là văn học. Đây là một bí mật và bí mật này thật sự sẽ khai mở, sẽ thay đổi và giúp doanh nghiệp bạn tăng trưởng thần tốc khi bạn nhận ra Marketing thật sự là toán học.
Đầu tiên, bạn hãy tưởng tượng ra đối tượng khách hàng bạn nghi ngờ, bạn nghĩ rằng họ có thể là khách hàng của bạn, có thể thôi nhé! Vậy bạn làm sao để biết họ có phải là khách hàng của bạn hay không?
Chắc chắn là chúng ta phải thử, phải thử thì mới biết họ có phải là khách hàng tiềm năng hay không? Mà thử thì phải đo, đo có chính xác thì mới biết mẫu thử nào phù hợp. Vậy thì việc thử nghiệm, việc đo lường chính xác và cải tiến liên tục chính là phạm trù quan trọng, quan trọng thật sự của Toán học.
Không chỉ có thế, các mẫu thử còn phải được đánh giá nghiêm ngặt tỉ số phần trăm của tổng lượng khách hàng tiềm năng có được trên tổng lượng khách hàng nghi ngờ có thể mua hàng ở mỗi kênh mà thông điệp truyền thông của doanh nghiệp bạn truyền đến.
Còn nữa, mỗi thông điệp truyền đi còn phải đúng một trăm phần trăm đối tượng nghi ngờ. Và muốn chắc điều đó thì bạn cũng chỉ có một cách là thử, là thống kê và đo lường tỷ lệ chuyển đổi. Phạm trù này lại cũng là phạm trù thuộc toán học. Ngoài ra, khi thông điệp của bạn được truyền đi, bạn phải xem nó có tạo được nhiều sự chú ý, sự thích thú cao, có tạo nhu cầu để khách hàng thật sự có hành động tương tác hay không?
Như vậy, nếu hoạt động Marketing của doanh nghiệp bạn không được thử nghiệm, đo lường, thống kê và cải tiến liên tục thì hoạt động Marketing thật sự là chi phí, là “máy hủy tiền” của doanh nghiệp. Ngược lại, Marketing là toán học thì việc kinh doanh có thể tăng trưởng và chắc chắn Marketing sẽ là khoản đầu tư siêu lợi nhuận để doanh nghiệp của bạn có thể tăng trưởng thần tốc một cách chắc chắn.
Marketing nên làm thế nào?
Vâng, điều này không hề dễ nhưng sẽ đơn giản nếu bạn đi đúng hướng Marketing là Toán học. Vì là Toán học nên có công thức và là một doanh nhân thành công thì chắc chắn mỗi doanh chủ đều có thể học và áp dụng thành thạo các công thức để hoạt động Marketing của doanh nghiệp thật sự là một khoản đầu tư siêu lợi nhuận.
Công thức đơn giản chỉ gồm có 3 thừa số quan trọng đó là #Mục tiêu, #Lợi ích, #Thông điệp. Mỗi thừa số này đều phải được đo lường và cải tiến liên tục để đạt được mục đích truyền thông và đào tạo theo yêu cầu của hoạt động Marketing.
Thừa số thứ nhất: Mục tiêu của Marketing là gì?
Đây là một chỉ số mang tính quan trọng bậc nhất trong công tác truyền thông. Thừa số này là kết quả của một hàm số mà các biến số xuất phát từ công tác thống kê và tính toán xác suất của những phép toán về dân số học, về độ tuổi, về giới tính, các yếu tố về văn hóa, về thói quen, cũng như hệ giá trị và niềm tin của mỗi đối tượng mà hoạt động Marketing hướng đến để tiếp cận, để chuyển đổi và tương tác sâu hơn.
Chỉ số mục tiêu càng được mô tả rõ ràng, càng gần điểm 10/10 thì hoạt động Marketing càng mang lại hiệu quả cao nhất và ngược lại, chỉ số này càng xa điểm 10/10 thì hoạt động Marketing càng kém hiệu quả.
2. Thừa số thứ hai: Marketing các lợi ích gì cho khách hàng (Offer)
Tôi thích dùng từ lợi ích hơn với Tiếng Việt vì nó rõ nghĩa hơn so với nghĩa gốc là lời chào mời và ngắn hơn thay vì dùng cụm từ “Lời chào mời mang đến lợi ích cho đối tượng mục tiêu hướng đến”. Thừa số thứ hai này là kết quả có được trên cơ sở phân tích và hiểu rõ ràng các biến số từ thừa số thứ nhất để có được những lợi ích cần thiết số một và số hai đối với đối tượng mà hoạt động Marketing muốn nhắm đến. Mục đích là để họ có thể nhanh chóng đạt được sự tương tác tốt nhất, khích lệ việc tìm hiểu thêm, cảm thấy hứng thú để dõi theo, để tìm hiểu, để tìm kiếm, để có có hành động và quyết định phù hợp.
Có một điều quan trọng ở thừa số thứ hai này và điều quan trọng này thường không được chú ý trong một số hoạt động Marketing đó là luôn phải có được sự lựa chọn cho đối tượng mình muốn hướng đến. Nghĩa là nên có đến hai phương án với các lợi ích, ưu đãi khác nhau kích thích để đối tượng có thể chọn phương án thích hợp nhất cho mình.
3. Thừa số thứ ba: Thông điệp marketing như thế nào?
Đây là thừa số cuối cùng trong công thức tạo sự thành công của hoạt động Marketing. Giá trị cốt lõi của thừa số này là tạo nên cầu nối gắn kết tuyệt vời giữa những giá trị doanh nghiệp đang có phù hợp và truyền cảm hứng đúng với những khát vọng, những mong muốn sâu thẳm bên trong khách hàng.
Muốn đạt được kết quả cực đại tạo nên thông điệp Marketing “đốn tim” thì có bốn yếu tố quan trọng cần được chú ý:
- Một là tiêu đề phải tạo được sự chú ý.
- Hai là nội dung phải tạo được sự thích thú, lôi cuốn.
- Ba là tạo nên sự quyến rũ, thôi thúc, mong muốn sở hữu.
- Bốn là hành động cần phải làm ngay để nhận được lợi ích.
Marketing là Toán học, luôn luôn cần thử nghiệm và đo lường để đạt kết quả cực đại. Hãy theo dõi các chuỗi bài viết tiếp theo để có thể biết được cần làm gì và làm thế nào để hoạt động Marketing là khoản đầu tư siêu lợi nhuận cho doanh nghiệp!
Nhà huấn luyện điều hành doanh nghiệp
Khi bạn yên tâm với các chiến lược Marketing của công ty bạn, thậm chí bạn chưa hình dung Marketing là gì, hãy gọi cho nhà huấn luyện doanh nghiệp qua số 0868 77 39 39 để sắp xếp một cuộc nói chuyện hoàn toàn miễn phí. Nhà huấn luyện sẽ dành ít nhất 1 giờ để chia sẻ với bạn.
MBA, Thomas Trịnh Toàn
Business COACH I Executive COACH I Chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp.