Xây dựng đội ngũ bán hàng xuất sắc là một kế hoạch dài hạn đối với Chủ doanh nghiệp. Để tuyển dụng được người bán hàng theo đúng yêu cầu công việc không quá khó nhưng để nhân sự đó phát triển và trở thành một người bán hàng xuất sắc thì đòi hỏi Chủ doanh nghiệp phải có những chiến lược và con đường phát triển nhân sự đúng đắn. Dưới đây là 4 Bí kíp xây dựng một đội ngũ bán hàng xuất sắc mà chúng tôi đề xuất đến bạn.
Đưa ra một chế độ lương thưởng hợp lý là điều quan trọng và cần được ưu tiên xây dựng trong Doanh nghiệp. Với vị trí bán hàng thì phương pháp trả hoa hồng dựa trên doanh số bán thường được áp dụng phổ biến nhất hiện nay.
Chế độ hoa hồng không giới hạn có thể là một cách hay, điều này sẽ khiến cho nhân viên bán hàng cảm thấy không có lý do gì để không dốc hết sức bán hàng cho Doanh nghiệp. Việc giảm mức hoa hồng có thể làm giảm nhiệt huyết của những người bán hàng giỏi, họ sẽ không còn động lực để cố gắng. Trong một số trường hợp, công ty tung ra các sản phẩm mới, vừa gia nhập thị trường nhưng nhân viên bán hàng thể hiện tốt, vượt qua con số mong đợi thì việc họ nhận một khoản hoa hồng khổng lồ sẽ khiến nhân viên hài lòng và đó cũng là nguồn động lực để họ phấn đấu nhiều hơn.
Đào tạo là việc giúp đội ngũ giỏi hơn mỗi ngày. Càng được đào tạo chuyên sâu bao nhiêu thì nhân viên bán hàng của bạn sẽ xử lý mọi thắc mắc và đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn, điều này dẫn đến kết quả bán hàng khả quan hơn.
Nhân viên bán hàng cần có kiến thức cụ thể về sản phẩm, thị trường mà sản phẩm đang hiện diện. Như vậy cũng chưa đủ, một nhân viên bán hàng giỏi còn cần hiểu đối thủ cạnh tranh họ đang làm gì, họ bán ra sao và điểm gì tốt mình có thể học hỏi được.
Các khóa đào tạo định kỳ sẽ giúp cho nhân viên giỏi hơn mỗi ngày.
Doanh nghiệp cần thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện để nhân viên có thể học hỏi, tích lũy và cập nhật các thông tin, kỹ năng cần thiết. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tạo điều kiện cho nhân viên tham dự các lớp đào tạo bên ngoài hoặc tham gia các hội thảo, hội nghị chia sẻ kiến thức về hoạt động bán hàng.
Nhân viên sẽ cảm thấy không vui và mất nguồn cảm hứng làm việc khi không được Sếp ghi nhận năng lực hoặc những đóng góp mà họ đã mang lại cho Công ty. Không chỉ riêng nhân viên bán hàng xuất sắc mà tất cả những nhân viên nào cũng đều muốn được ghi nhận những nỗ lực của bản thân. Đơn giản chỉ là buổi họp chúc mừng cá nhân đóng góp xuất sắc trong tháng cùng phần thưởng tương xứng, một sự khen ngợi cùng món quà tinh thần, … cũng tạo ra động lực rất lớn cho nhân viên.
Một số lãnh đạo khi xây dựng được văn hóa ghi nhận thành tích, ăn mừng chiến thắng sẽ cảm thấy thực sự ngạc nhiên khi chứng kiến hiệu quả lan truyền và khích lệ mà sự ghi nhận mang lại cho doanh nghiệp. Với những nhân viên bán hàng mới, hãy cho họ xem qua bảng tổng kết kinh doanh, thành tích và nơi vinh danh những nhân viên có thành tích tốt nhất. Điều này cho thấy sự quan tâm của Doanh nghiệp đến nhân viên, nuôi dưỡng môi trường cạnh tranh lành mạnh và tạo động lực cho nhân viên giỏi hơn mỗi ngày.
Khi tuyển dụng một nhân viên bán hàng giỏi thì điều đầu tiên khi tuyển dụng là ứng viên đó phải đáp ứng được các yêu cầu công việc, quan trọng hơn hết là Thái độ. Yếu tố quyết định thành công của một người thể hiện ở 70% Thái độ, 26% là Kỹ năng và chỉ 4% từ Kiến thức.
DISC & Motivators sẽ giúp cho Chủ doanh nghiệp “hiểu mình, hiểu người”, xây dựng đội ngũ bán hàng xuất sắc.
Để một nhân viên có thể phát triển, trở thành một “chiến binh” bán hàng xuất sắc cho Doanh nghiệp thì ngoài việc phải trau dồi mỗi ngày thì họ phải là những người có có các tố chất: tham vọng thành công, ham học hỏi, luôn tự tin, kiên trì, sẵn sàng cạnh tranh, chấp nhận khó khăn và biết lắng nghe.
Đặc biệt, Chủ doanh nghiệp sẽ đào tạo và phát triển nhân viên tốt hơn khi nắm được nhóm tính cách và động lực bên trong mỗi người thông qua DISC & Motivators, trở thành “chiến binh” bán hàng xuất sắc. Dựa vào việc nắm bắt giá trị bên trong con người thì Chủ doanh nghiệp có thể tuyển dụng, đào tạo, phát triển nhân viên bán hàng đạt được hết khả năng họ có và trở thành “chiến binh” bán hàng xuất sắc.
Bài viết nổi bật
Trong bài viết này, đội ngũ TCBD mô tả, giới thiệu về các chức năng, tư duy và các kỹ năng quan trọng của một Quản lý bán hàng chuyên nghiệp
Xem thêmChiến lược kinh doanh vạch ra những cách thức cụ thể mà tổ chức có kế hoạch, đạt được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cũng như phát triển.
Xem thêmĐội ngũ bán hàng là trái tim và linh hồn của bất kỳ công ty nào. Tuy nhiên, việc xây dựng đội ngũ bán hàng không phải lúc nào cũng đơn giản.
Xem thêmhoạch định chiến lược và lựa chọn công cụ hoạch định chiến lược là điều không thể thiếu và ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động của doanh nghiệp
Xem thêmDoanh thu là chỉ số quan trọng nhưng cũng rất phức tạp đối với các kế toán viên của doanh nghiệp. Nếu xử lý sai doanh thu thuần và tổng doanh thu có thể gây ra hậu quả rất lớn về thuế thu nhập
Xem thêmMột bản Kế hoạch kinh doanh chi tiết và khả thi giúp bạn trở nên SMART hơn – đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng (giúp bạn thông minh hơn).
Xem thêm