Business Model Canvas là gì và ứng dụng mô hình này như thế nào để lập kế hoạch và mô hình kinh doanh? Việc ứng dụng Business Model Canvas vào xây dựng công ty, phát triển sản phẩm mới ra thị trường, xây dựng thị trường ngách, thiết lập chi nhánh công ty… sẽ giúp công ty bạn có cái nhìn đa chiều, giúp bạn rà soát đầy đủ các yếu tố của doanh nghiệp bạn giúp bạn hoạt động kinh doanh đạt mục tiêu.
Business Model Canvas là gì? Đó là một mô hình (template) quản trị chiến lược được sử dụng để phát triển các mô hình kinh doanh mới và hệ thống hoá lại các mô hình hiện có. Nó cung cấp một biểu đồ trực quan trên 1 trang giấy với các yếu tố mô tả đề xuất giá trị, cơ sở hạ tầng, khách hàng và tài chính của một công ty hoặc sản phẩm, nó giúp hỗ trợ các doanh nghiệp rà soát và điều chỉnh các hoạt động của họ bằng cách minh họa những yếu tố tiềm ẩn trong các mảng hoạt động khác nhau của Doanh nghiệp nhằm giúp DN hoạt động hiệu quả nhất.
Mô hình gồm chín “khối công việc” (như hình trên) của mẫu chuẩn một mô hình kinh doanh được gọi là Business Model Canvas, ban đầu được đề xuất vào năm 2005 bởi Alexander Osterwalder, dựa trên công trình nghiên cứu trước đó của ông về bản thể học mô hình kinh doanh. Kể từ khi tác phẩm của Osterwalder được phát hành vào khoảng năm 2008, Một bức tranh mới giúp các DN tìm ra được thị trường ngách cho mình một cách rõ ràng, cụ thể đã xuất hiện.
Những mô tả phù hợp thực tế nhất về doanh nghiệp trở thành nền tảng cho các hoạt động của doanh nghiệp. Nhiều khái niệm kinh doanh khác nhau tồn tại; Luận án năm 2004 của Osterwalder và cuốn sách do ông là đồng tác giả năm 2010 đề xuất một mô hình tham chiếu đơn lẻ dựa trên sự tương đồng của một loạt các khái niệm về mô hình kinh doanh. Với bản thiết kế mẫu mô hình kinh doanh của mình, doanh nghiệp có thể dễ dàng mô tả mô hình kinh doanh của mình.
Bản mô hình Business Model Canvas này của Osterwalder có chín lãnh vực: phân khúc khách hàng, Đinh vị giá trị, kênh tiếp cận KH, mối quan hệ với khách hàng, dòng doanh thu, nguồn lực cốt lõi, hoạt động chính, quan hệ đối tác quan trọng và cấu trúc chi phí. Các mô tả dưới đây phần lớn dựa trên cuốn sách Kiến Tạo mô hình kinh doanh năm 2010.
Các hoạt động quan trọng nhất trong việc thực hiện các giá trị cốt lõi đã được xác định của công ty. Một ví dụ về Bic, nhà sản xuất bút, sẽ tạo ra một chuỗi cung ứng hiệu quả để giảm chi phí.
Các nguồn lực cần thiết để tạo ra giá trị cho khách hàng. Chúng được coi là tài sản cần thiết cho một công ty để duy trì và hỗ trợ hoạt động kinh doanh. Các nguồn lực này có thể là con người, tài chính, vật chất và trí tuệ.
Để tối ưu hóa hoạt động và giảm thiểu rủi ro của mô hình kinh doanh, các tổ chức thường vun đắp mối quan hệ người mua – nhà cung cấp để họ có thể tập trung vào hoạt động cốt lõi của mình. Các liên minh kinh doanh bổ sung cũng có thể được xem xét thông qua các liên doanh hoặc liên minh chiến lược giữa các đối thủ cạnh tranh hoặc không phải là đối thủ cạnh tranh. Tham khảo về mạng lưới đối tác trong Business Model Canvas của Toyota.
Tập hợp các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Theo Osterwalder (2004), định vị giá trị của một công ty là yếu tố phân biệt Công ty đó với các đối thủ cạnh tranh. Định vị giá trị cung cấp giá trị thông qua các yếu tố khác nhau như tính thời đại, hiệu suất, khả năng tích ứng, “định nghĩa hoàn thành công việc”, thiết kế, thương hiệu / trạng thái, giá cả, giảm chi phí, giảm rủi ro, khả năng tiếp cận và sự tiện lợi / khả năng sử dụng. Định vị được giá trị công ty, tham khảo bài viết về 04 cách xây dựng USP bằng cách click vào hình.
Các mệnh đề giá trị có thể là:
Để xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả, một công ty phải xác định được đối tượng khách hàng mà mình cố gắng phục vụ.
Các nhóm khách hàng khác nhau có thể được phân khúc dựa trên các nhu cầu và thuộc tính khác nhau của họ để đảm bảo thực hiện chiến lược doanh nghiệp phù hợp nhằm đáp ứng các đặc điểm của các nhóm khách hàng đã chọn.
Các loại phân khúc khách hàng khác nhau bao gồm:
Một công ty có thể cung cấp giá trị đã được định vị của mình cho khách hàng mục tiêu của mình thông qua các kênh khác nhau. Các kênh hiệu quả sẽ phân phối giá trị của công ty theo những cách nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Một tổ chức có thể tiếp cận khách hàng của mình thông qua các kênh riêng (mặt tiền cửa hàng), kênh đối tác (các nhà phân phối lớn) hoặc thương mại điện tử, cộng đồng, mạng xã hội… ít nhất nghĩ tới 10 kênh phân phối khác nhau để giúp bạn có đủ số lượng KH tiềm năng mà bạn cần.
Để đảm bảo sự tồn tại và thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào, các công ty phải xác định loại mối quan hệ mà họ muốn tạo ra với các phân khúc khách hàng của họ. Yếu tố đó cần giải quyết ba bước quan trọng trong mối quan hệ với khách hàng: Làm thế nào doanh nghiệp sẽ có được khách hàng mới, cách doanh nghiệp sẽ giữ khách hàng mua hoặc sử dụng dịch vụ của mình và cách doanh nghiệp sẽ tăng doanh thu từ khách hàng hiện tại.
Các hình thức quan hệ khách hàng khác nhau bao gồm:
Điều này mô tả những hậu quả tiền tệ quan trọng nhất trong khi hoạt động theo các mô hình kinh doanh khác nhau.
Các loại cấu trúc kinh doanh:
Đặc điểm của cơ cấu chi phí:
Cách một công ty tạo ra thu nhập từ mỗi phân khúc khách hàng.
Một số cách để tạo nguồn doanh thu theo Business Model Canvas:
Business Model Canvas có thể được in ra trên một trang giấy lớn (One page strategy Management) để các nhóm nhân sự trong công ty có thể cùng nhau bắt đầu phác thảo và thảo luận về các yếu tố của mô hình kinh doanh với các ghi chú hoặc bút đánh dấu trên bảng.
Xây dựng một Business Model Canvas trên web như thế nào? CLICK HERE
Nó là một công cụ thực hành giúp thúc đẩy sự hiểu biết, thảo luận, sáng tạo và phân tích. Nó được phân phối theo giấy phép và có thể được sử dụng mà không có bất kỳ hạn chế nào đối với các doanh nghiệp lập mô hình.
Bạn có thể đăng ký tham gia buổi thiết lập Business Model Canvas work-shop tại đây.
Nếu bạn có một nhà huấn luyện / Business Coach đồng hành để lập mô hình này cùng với công ty bạn, Business Coach có thể cung cấp các góc nhìn đa chiều và giúp bạn phát huy tối đa nguồn lực sẵn có của bạn thì đấy là điều tuyệt vời.
Thomas Trịnh Toàn – Business Coach (Biên dịch)
Bài viết nổi bật
Trong bài viết này, đội ngũ TCBD mô tả, giới thiệu về các chức năng, tư duy và các kỹ năng quan trọng của một Quản lý bán hàng chuyên nghiệp
Xem thêmChiến lược kinh doanh vạch ra những cách thức cụ thể mà tổ chức có kế hoạch, đạt được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cũng như phát triển.
Xem thêmĐội ngũ bán hàng là trái tim và linh hồn của bất kỳ công ty nào. Tuy nhiên, việc xây dựng đội ngũ bán hàng không phải lúc nào cũng đơn giản.
Xem thêmhoạch định chiến lược và lựa chọn công cụ hoạch định chiến lược là điều không thể thiếu và ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động của doanh nghiệp
Xem thêmDoanh thu là chỉ số quan trọng nhưng cũng rất phức tạp đối với các kế toán viên của doanh nghiệp. Nếu xử lý sai doanh thu thuần và tổng doanh thu có thể gây ra hậu quả rất lớn về thuế thu nhập
Xem thêmMột bản Kế hoạch kinh doanh chi tiết và khả thi giúp bạn trở nên SMART hơn – đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng (giúp bạn thông minh hơn).
Xem thêm