Kỹ năng lãnh đạo là gì. Người có kỹ năng lãnh đạo luôn có tầm nhìn xa, có khả năng tư duy chiến lược, có đủ các kỹ năng mềm và biết cách quản lý nhân viên, cấp dưới của mình hiệu quả. Vậy kỹ năng lãnh đạo là những gì?
Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng bạn sử dụng khi tổ chức những người khác để đạt được mục tiêu chung. Cho dù bạn đang ở vị trí quản lý hay lãnh đạo một dự án, kỹ năng lãnh đạo đòi hỏi bạn phải thúc đẩy người khác hoàn thành một loạt nhiệm vụ, thường là theo một lịch trình. Lãnh đạo không chỉ là một kỹ năng mà là sự kết hợp của nhiều kỹ năng khác nhau cùng hoạt động.
Kỹ năng lãnh đạo là một thành phần thiết yếu trong việc định vị các giám đốc điều hành để đưa ra các quyết định chu đáo về sứ mệnh và mục tiêu của tổ chức, đồng thời phân bổ nguồn lực một cách hợp lý để đạt được các chỉ thị đó. Các kỹ năng lãnh đạo có giá trị bao gồm khả năng ủy quyền, truyền cảm hứng và giao tiếp hiệu quả. Các đặc điểm lãnh đạo khác bao gồm trung thực, tự tin, cam kết và sáng tạo.
Kỹ năng lãnh đạo là việc dùng kinh nghiệm, kiến thức và năng lực của bản thân để định hướng, tạo sự ảnh hưởng, thúc đẩy được mọi người hành động nhằm đạt được mục tiêu công việc chung.
Là một người lãnh đạo, bạn sẽ phải giao tiếp với rất nhiều người với nhiều tính cách và cách làm việc khác nhau.
Do đó, bạn cần có khả năng ứng biến khi giao tiếp với từng người để đạt được sự đồng thuận, vui vẻ.
Hơn thế nữa, bạn phải biết cách truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, dễ hiểu để cấp dưới nắm được đầy đủ mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng.
Đây là kỹ năng quan trọng quyết định sự thành công của tập thể hoặc của một nhóm làm việc chung. Bởi vì trong quá trình làm việc chung sẽ luôn xảy ra các vấn đề dẫn đến việc các thành viên bất đồng ý kiến.
Người lãnh đạo lúc này sẽ cần phải giải quyết vấn đề một cách khéo léo, tìm ra các giải pháp tối ưu nhất cho cả tập thể.
Đôi khi có những vấn đề khó và hóc búa, người lãnh đạo sẽ phải chủ động xem xét cũng như tìm hiểu nguyên nhân cốt lõi của vấn đề và tập hợp mọi người lại để cùng giải quyết.
Việc ra quyết định của người lãnh đạo ảnh hưởng rất lớn đến tập thể, doanh nghiệp. Đặc biệt là trong môi trường kinh doanh, sự biến động của thị trường và các tác nhân khách quan là điều mà không ai có thể lường trước được.
Vậy nên, người lãnh đạo phải nhìn nhận, phân tích được tình hình, nhận thấy các rủi ro và đưa ra quyết định kịp thời, sáng suốt nhất.
Một người lãnh đạo tài giỏi chắc chắn đều là những người thông minh, có tư duy chiến lược. Đó là chìa khóa để họ có thể thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.
Với tư duy logic cùng sáng suốt, người lãnh đạo mới có thể phân tích sâu sắc và lập nên kế hoạch hiệu quả, vượt qua đối thủ, đạt được mục tiêu của tổ chức, doanh nghiệp đề ra.
Nếu không có tư duy chiến lược, người lãnh đạo sẽ rất khó đưa doanh nghiệp phát triển một cách vượt bậc.
Lập kế hoạch cũng là một kỹ năng quan trọng của người lãnh đạo để vạch ra đường hướng, xác định mục tiêu và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các nhân viên, cấp dưới.
Người lãnh đạo giỏi sẽ lập được kế hoạch đầy đủ, chi tiết, có sự phân công hợp lý và giải quyết được vấn đề chung mà công ty hoặc tổ chức đang gặp phải.
Một tập thể hay công ty đều gồm rất nhiều con người cùng làm việc và sinh hoạt với nhau. Mỗi người một tính cách, một quan điểm và điểm mạnh riêng.
Do đó, người lãnh đạo cần phải nắm bắt được những yếu tố đặc biệt của từng người để biết cách sử dụng, khuyến khích cá nhân phát huy hết khả năng trong công việc.
Đồng thời thông qua đó, người lãnh đạo còn có thể giải quyết những mâu thuẫn xảy ra giữa các thành viên một cách hợp lý và nhanh nhất.
Bạn không thể nào trở thành một nhà lãnh đạo thành công nếu chỉ có một mình bạn. Mà bạn cần có sự ủng hộ, tin cậy từ tất cả mọi người trong một tập thể.
Để tạo được sự tin tưởng đó, bạn phải luôn luôn thể hiện sự uy tín, năng lực của bản thân và đi đầu trong mọi công việc, nhiệm vụ.
Một người lãnh đạo tốt không chỉ biết lo cho bản thân mà còn phải luôn nghĩ đến đồng đội và cấp dưới của mình.
Trong những thời điểm công việc gặp khó khăn, mọi người nản lòng thì người lãnh đạo phải vững vàng, truyền năng lượng tích cực, hướng mọi người tới kết quả tương lai để tạo động lực cho họ tiếp tục làm việc.
Người lãnh đạo tốt sẽ không chỉ giao việc từ trên xuống và theo dõi sát xao nhân viên của mình. Mà còn phải tìm đúng người, giao đúng việc, trao sự tin tưởng cho nhân viên và sẵn sàng giúp đỡ khi họ gặp khó khăn. Điều đó sẽ khiến cho cấp dưới làm việc với tinh thần phấn khởi, công việc được hiệu quả hơn rất nhiều.
Người lãnh đạo không chỉ là người đứng đầu mà còn là một người thầy, người tiền bối trong lĩnh vực.
Do đó, nếu muốn trở thành người lãnh đạo tốt, được mọi người kính trọng thì bạn nên có khả năng cố vấn, chỉ bảo cho người khác, cho cấp dưới của mình, giúp họ vượt qua những khó khăn tạm thời.
Các nhà lãnh đạo hiệu quả, có đủ kỹ năng lãnh đạo là điều cần thiết đối với bất kỳ tổ chức nào.
Họ có thể giúp xây dựng các đội mạnh trong một doanh nghiệp và đảm bảo các dự án, sáng kiến hoặc các chức năng công việc khác được thực hiện thành công.
Các nhà lãnh đạo giỏi có kỹ năng giao tiếp và giao tiếp tốt, và bất kỳ ai cũng có thể trở thành một người bằng cách học cách rèn luyện và trau dồi khả năng lãnh đạo.
Hầu hết mọi người đã nhìn thấy kết quả của cả những nhà lãnh đạo hiệu quả và kém hiệu quả trong công việc.
Các nhà lãnh đạo giỏi làm tăng sự gắn bó của nhân viên, hỗ trợ một môi trường tích cực và giúp loại bỏ các trở ngại cho nhóm của họ. Khả năng lãnh đạo tốt cũng có khả năng lây lan, truyền cảm hứng cho đồng nghiệp áp dụng những đặc điểm lãnh đạo tích cực trong công việc của chính họ.
Muốn biết thêm chi tiết? Hãy xem toàn bộ các bài viết tại đây để có thêm ý tưởng và thống nhất quan điểm.
Hãy xem thêm 9 cách để rèn luyện kỹ năng lãnh đạo của bạn tại đây.
Nhà huấn luyện doanh nghiệp giúp bạn rèn luyện kỹ năng lãnh đạo qua khóa học “Rèn luyện nhà lãnh đạo đích thực”.
Sau đó, hãy gửi cho chúng tôi một email để chia sẻ suy nghĩ của bạn tại hoặc gọi qua số hotline 1900 29 29 44 hoặc comments tại bài viết này.
Bài viết nổi bật
Trong bài viết này, đội ngũ TCBD mô tả, giới thiệu về các chức năng, tư duy và các kỹ năng quan trọng của một Quản lý bán hàng chuyên nghiệp
Xem thêmChiến lược kinh doanh vạch ra những cách thức cụ thể mà tổ chức có kế hoạch, đạt được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cũng như phát triển.
Xem thêmĐội ngũ bán hàng là trái tim và linh hồn của bất kỳ công ty nào. Tuy nhiên, việc xây dựng đội ngũ bán hàng không phải lúc nào cũng đơn giản.
Xem thêmhoạch định chiến lược và lựa chọn công cụ hoạch định chiến lược là điều không thể thiếu và ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động của doanh nghiệp
Xem thêmDoanh thu là chỉ số quan trọng nhưng cũng rất phức tạp đối với các kế toán viên của doanh nghiệp. Nếu xử lý sai doanh thu thuần và tổng doanh thu có thể gây ra hậu quả rất lớn về thuế thu nhập
Xem thêmMột bản Kế hoạch kinh doanh chi tiết và khả thi giúp bạn trở nên SMART hơn – đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng (giúp bạn thông minh hơn).
Xem thêm