Có thể nói, việc áp dụng Quy trình thao tác chuẩn SOP và bộ tiêu chuẩn Quản lý chất lượng sản phẩm ISO 9001 vào doanh nghiệp, tổ chức sẽ là một quyết định chiến lược giúp cải tiến kết quả hoạt động tổng thể và cung cấp một nền tảng vững chắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển bền vững thông qua việc quản lý chất lượng triệt để nhất.
Cụ thể quy trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 vào doanh nghiệp, tổ chức như thế nào; bạn hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của chúng tôi! Với kinh nghiệm biên soạn, thực thi và đánh giá nội bộ cho nhà máy sản xuất Mì Ăn Liền Miliket từ những năm 2000 đến nay, nhà huấn luyện doanh nghiệp Thomas Trịnh Toàn có bề dày kinh nghiệm cũng như những bài học vô cùng quý giá về việc xây dựng các quy tắc để quản lý chất lượng sản phẩm thực phẩm, qua đó có thể giúp cho các doanh nghiệp yên tâm trong việc áp dụng và vận hành ISO 9001 phù hợp nhất với thực tế vận hành tại doanh nghiệp.
Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015
Lợi ích đã có, vậy làm thế nào để áp dụng ISO hệ thống quản lý chất lượng vào doanh nghiệp, tổ chức? Dưới đây là quy trình gồm 10 bước cần thiết để hoàn thành công việc này:
Việc này phải dựa vào hoạt động của công ty hiện tại có đáp ứng được những yêu cầu giám sát; kiểm tra trong quản lý hay không? Tất nhiên với sự ưu việt của tiêu chuẩn ISO thì một công ty chưa từng có nên có quyết định áp dụng tiêu chuẩn này.
Cần phải bổ nhiệm một đại diện trong ban lãnh đạo của tổ chức làm đại diện lãnh đạo chất lượng. Người này có chuyên môn nhất định về hệ thống ISO và quy trình sản xuất cũng như các quy trình quản trị nội bộ của công ty. Có thể là một Phó Giám Đốc hay một trưởng phòng có kinh nghiệm.
Để áp dụng ISO 9001 hệ thống quản lý chất lượng; trước tiên chúng ta cần phân tích và xác định được các điều khoản của tiêu chuẩn mà tổ chức mình áp dụng. Sau đó, xem xét sự đáp ứng các điều khoản đó của tổ chức mà nhất là tại những bộ phận, những công việc mà tổ chức dự định áp dụng. Sau khi phân tích các điều khoản, chúng ta có thể xây dựng kế hoạch thực hiện.
Đây là một thông tin quan trọng quyết định mọi hoạt động sản xuất kinh doanh sắp tới. Vì vậy, cần phải thông báo cho tất cả các nhân viên trong doanh nghiệp được biết; để chuẩn bị cho kế hoạch áp dụng.
Bộ tiêu chuẩn ISO 9001 đòi hỏi phải có hệ thống tài liệu bắt buộc, theo yêu cầu của các điều khoản trong tiêu chuẩn. Và tổ chức phải soạn thảo mọi tài liệu liên quan, để phù hợp cho việc đáp ứng và phù hợp với các tiêu chuẩn ISO.
Đưa những quy trình tác nghiệp vào hệ thống tài liệu của ISO 9001 hệ thống quản lý chất lượng; áp dụng trong những phòng ban liên quan của tổ chức. Trong bước này thì các nhà lãnh đạo của tổ chức và đội ngũ nhân viên phải được thông báo về những quy trình làm việc mới; hoặc những thay đổi chính thức trong tài liệu theo tiêu chuẩn ISO 9001 trong bước 5.
ISO 9001, yêu cầu tổ chức phải định kỳ đánh giá hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 của tổ chức, thông qua việc đã đánh giá nội bộ. Việc đánh giá nội bộ sẽ được giúp đỡ để thực hiện trong quá trình tổ chức bắt đầu khi triển khai áp dụng. Việc đánh giá có thể thực hiện mỗi 3 tháng hoặc mỗi 6 tháng để rút kinh nghiệm và tìm ra các lỗi để khắc phục. Việc đánh giá nội bộ nên được thực hiện trước chương trình đánh giá thẩm định hoặc đánh giá cấp chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền phất hành chứng nhận ISO 9001.
Trước khi tổ chức, doanh nghiệp có thể nhận được chứng nhận ISO 9001 thì cần phải lựa chọn một tổ chức chứng nhận ISO 9001 để đăng ký chứng nhận. Đơn vị chứng nhận này là một tổ chức độc lập; được công nhận về việc chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO.
Đơn vị này sẽ đánh giá chuẩn đoán hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 của doanh nghiệp; nếu cuộc đánh giá hoàn tất và phù hợp theo yêu cầu của tiêu chuẩn thì họ sẽ cấp giấy chứng nhận ISO 9001.
Đây là một bước cực kỳ quan trọng; doanh nghiệp được cấp phải được tổ chức chứng nhận ISO 9001 đánh giá là vượt qua và nhận được chứng chỉ chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng phù hợp ISO 9001. Các bước từ 1 đến 8 được thiết kế để doanh nghiệp có thể đạt được chứng chỉ ISO 9001 này.
Tuy nhiên, đội ngũ nhân viên của tổ chức có thể sẽ chưa quen với việc đánh giá của một tổ chức ở bên ngoài, do đó cần phải khuyến khích, động viên họ để có sự chuẩn bị tốt cho công cuộc đánh giá; cũng như là phải hướng dẫn cách thức tương tác, phối hợp với những chuyên gia đánh giá chứng nhận. Đừng để một nhân viên không am hiểu gì về hệ thống ảnh hưởng đến việc đánh giá chứng nhận ISO 9001 hệ thống quản lý chất lượng.
Có rất nhiều doanh nghiệp đã sai lầm khi nghĩ rằng, chỉ cần có chứng chỉ chứng nhận bộ tiêu chuẩn ISO 9001 đã là bước cuối cùng của công việc xây dựng và áp dụng chứng nhận ISO 9001.
Tuy nhiên, việc duy trì được hệ thống quản lý chất lượng đó cũng quan trọng không kém. Do đó, doanh nghiệp cần được đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 của mình được vận hành xuyên suốt ở trong hoạt động hàng ngày của tổ chức và phải thường xuyên cải tiến nó hơn nữa.
Hướng vào khách hàng là nguyên tắc đầu tiên và là nguyên tắc chủ chốt trong các tiêu chuẩn quản lý chất lượng của bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Khách hàng luôn là yếu tố quan trọng tạo nên lợi nhuận và giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp. Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào khách hàng vì vậy việc đặt trọng tâm doanh nghiệp hướng vào khách hàng, đáp ứng sự mong đợi của khách hàng là vô cùng quan trọng.
Các nguyên tắc trong tiêu chuẩn quản lý chất lượng của ISO 9001:2015 được sử dụng như một nền tảng để cải tiến hiệu suất hoạt động trong tổ chức. Trong đó, thực hiện nguyên tắc “Hướng vào khách hàng” là yêu cầu tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó.
Một doanh nghiệp để có được sự phát triển thành công lâu dài và bền vững phải có khả năng thu hút và giữ được niềm tin của khách hàng. Mỗi khía cạnh trong hoạt động tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp đều mang lại những cơ hội tạo ra nhiều giá trị thiết thực cho khách hàng. Doanh nghiệp không những phải cung cấp những sản phẩm dịch vụ với chất lượng tốt nhất cho khách hàng mà còn phải hiểu được nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng. Khi đó, doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững và đạt được những lợi ích từ việc thực hiện nguyên tắc định hướng vào khách hàng.
Các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện hoạt động kinh doanh đều tồn tại và phát triển với mục đích tìm kiếm lợi nhuận thông qua việc thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng. Khách hàng là nguồn lợi chính không thể thay thế của doanh nghiệp, cũng vì vậy việc hoạt động hướng vào khách hàng có thể trực tiếp mang lại những lợi thế to lớn cho doanh nghiệp như:
Để áp dụng nguyên tắc định hướng vào khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp cần có định hướng xây dựng và quản lý các mối quan hệ khách hàng, đảm bảo thực hiện thực hiện đầy đủ, đảm bảo, nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng.
Bằng các hoạt động chính sau:
Tóm lại:
Nguyên tắc Hướng vào khách hàng luôn được đề cao và là nguyên tắc đầu tiên cần thực hiện trong các phiên bản của tiêu chuẩn ISO 9001. Bằng cách tập trung vào yếu tố khách hàng, doanh nghiệp có thể xác định rõ ràng mục tiêu hoạt động tổng thể nhằm mục đích phục vụ khách hàng, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng để phát triển hoạt động kinh doanh. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có những hướng đi đúng đắn trong những bước đầu áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Giúp đạt được những lợi ích to lớn, đem lại sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
Người lãnh đạo trong tổ chức có vai trò rất lớn đối với việc phát triển hệ thống quản lý chất lượng theo bộ tiêu chuẩn ISO 9001 cho doanh nghiệp. Lãnh đạo trong tổ chức cũng là nguyên tắc thứ hai của tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO dựa trên 7 nguyên tắc quản lý chất lượng. Đây là nguyên tắc quan trọng thể hiện sự đồng lòng của lãnh đạo ở các cấp trong việc thiết lập mục tiêu chất lượng, phương án thực hiện trong tổ chức. Nắm vững nguyên tắc lãnh đạo trong tổ chức còn là cơ sở để tạo điều kiện thúc đẩy sự thành công và phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015, việc duy trì vận hành của cả hệ thống quản lý chất lượng sẽ cần bỏ ra nhiều công sức. Trong đó, vai trò của người lãnh đạo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc áp dụng, vận hành và đo lường mức độ thành công của ISO 9001. Đặc biệt, khi áp dụng khi thực hiện mục tiêu chất lượng, cần có sự đồng lòng của toàn bộ tổ chức. Do đó, nguyên tắc lãnh đạo phải được đề cao để người lãnh đạo có thể dồn toàn bộ công sức vào các hoạt động cải tiến chất lượng của tổ chức.
Để đạt được nguyên tắc lãnh đạo, nhà quản trị cần có phương pháp, có nguồn lực để thực hiện, giải quyết những khó khăn, hướng tới mục tiêu cuối cùng của quản lý chất lượng. Điều đó sẽ giúp tổ chức thống nhất về mục tiêu chất lượng, tránh việc thực hiện không đồng nhất gây mâu thuẫn giữa các phòng ban, gây ra sự trì trệ trong hoạt động của doanh nghiệp.
Tóm lại
Nguyên tắc lãnh đạo trong tổ chức tập trung nhấn mạnh vai trò của người lãnh đạo trong việc điều hành và thực thi các nguyên tắc chất lượng. Lãnh đạo phải là người làm gương, tạo và duy trì hình ảnh gắn liền với mục tiêu của tổ chức và thống nhất các hoạt động trong tổ chức từ trên xuống dưới. Ngoài ra, khi thực hiện nguyên tắc lãnh đạo, nhà quản trị cần thiết lập một tầm nhìn rõ ràng về tương lai của tổ chức, từ đó thúc đẩy sự phát triển của tổ chức thông qua việc thực hiện các quy trình chất lượng một cách triệt để.
Khi nhắm đến mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp, sự cam kết của mọi người được nhìn nhận là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp. Sự cam kết của mọi người là nguyên tắc thứ ba trong các tiêu chuẩn quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Nguyên tắc cam kết được thể hiện dưới sự phát huy nhân tố con người trong tổ chức. Đây cũng chính là nội lực của doanh nghiệp tạo nên sức mạnh cho tổ chức trên con đường hình thành, xây dựng và thực hiện mục tiêu cải tiến chất lượng.
Mọi thành viên trong tổ đều góp phần không nhỏ trong việc tạo nên sự thành công của tổ chức. Trong quản lý chất lượng, việc thực thi các quy trình cải tiến chất lượng không chỉ là công việc của một phòng ban cụ thể. Mỗi cá nhân trong tổ chức phải có sự gắn kết, cam kết thực hiện quản lý chất lượng, biến những hoạt động chất lượng trở thành trách nhiệm, gắn liền với các hoạt động hằng ngày.
Điều quan trọng nhất để doanh nghiệp thực hiện hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng là phải chú trọng vào yếu tố con người. Tổ chức khi thực hiện nguyên tắc hướng đến sự cam kết của mọi người phải đảm bảo công tác đào tạo, huấn luyện cho nhân viên có đầy đủ năng lực, kiến thức để có thể tham giao vào các hoạt động cải tiến giá trị cho doanh nghiệp. Từ đó tối đa hóa nguồn lực doanh nghiệp tập trung vào các hoạt động tạo ra giá trị, giảm thiểu sự lãng phí trong sản xuất. Khi đó, các cá nhân trong tổ chức sẽ cảm thấy được tin tưởng và ra sức cố gắng, tham gia hoàn thành các mục tiêu chất lượng được đề ra một cách hoàn thiện nhất.
Tóm lại
Ý nghĩa chính trong nguyên tắc sự cam kết của mọi người đề các hoạt động gắn kết con người trong tổ chức. Sự cam kết là động lực thúc đẩy các hoạt động cải tiến chất lượng trong tổ chức. Cam kết là khi nhân viên được trao quyền, được xem trọng và họ hiểu rõ vai trò của họ, hiểu rõ sự kỳ vọng của tổ chức để phấn đấu, thực hiện cam kết để đạt được sự kỳ vọng đó. Từ đó tạo sự tương tác hành động, hỗ trợ lẫn nhau giữa các phòng ban, góp phần hoàn thiện sự thành công của hệ thống quản lý chất lượng.
Để tổ chức hoạt động hiệu quả, nhà quản trị cần thực hiện nguyên tắc Tiếp cận theo quá trình khi thực hiện các hoạt động quản trị chất lượng trong tổ chức. Đây cũng là nguyên tắc thứ 4 trong bộ tiêu chuẩn quản lý chất lượng của ISO 9001:2015 dựa trên 7 nguyên tắc chính. Tiếp cận theo quá trình sẽ giúp triển khai và quản lý một cách có hệ thống các hoạt động cải tiến chất lượng cho doanh nghiệp. Do đó, nhà quản trị nên hiểu rõ nguyên tắc Tiếp cận theo quá trình để có thể xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả toàn diện.
Hệ thống quản lý chất lượng bao gồm các hoạt động, quy trình có liên quan mật thiết với nhau. Tất cả các hoạt động trong tổ chức đều có sự liên quan, tính tương tác lẫn nhau, do đó khi tiếp cận một vấn đề dưới hình thức quá trình nhà quản trị sẽ dễ dàng nhận biết được vai trò, tính tương tác của vấn đề đó trong tổ chức.
Tiếp cận các hoạt động, các vấn đề chất lượng theo hướng quá trình sẽ cho phép doanh nghiệp dễ dàng phát hiện các lãng phí trong sản xuất, các mối nguy hại ảnh hưởng đến quá trình hoạt động và có biện pháp loại bỏ nó. Từ đó, dễ dàng hơn trong việc dự đoán các ảnh hưởng của hoạt động và có phương án khắc phục hiệu quả nhằm tối ưu hóa nguồn lực doanh nghiệp, đáp ứng các yêu cầu của quy trình một cách chính xác nhất.
Tóm lại
Nguyên tắc tiếp cận theo quá trình hướng đến mục đích chính là việc xác định và kết nối các yếu tố của các hoạt động trong hệ thống tổ chức. Hệ thống quản lý doanh nghiệp bao gồm nhiều hoạt động phức tạp, thực hiện nguyên tắc Tiếp cận theo quá trình sẽ là giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý hệ thống chất lượng dễ dàng và hiệu quả. Cách tiếp cận theo quá trình cũng là phương thức hiệu quả giúp doanh nghiệp kiểm soát và đo lường kết quả của các hoạt động phục vụ cho mục tiêu chất lượng. Từ đó, giúp doanh nghiệp thực hiện đúng các hoạt động chất lượng theo quá trình, tiến đến việc xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng toàn diện hiệu quả theo tiêu chuẩn ISO 9001.
Để nâng cao hoạt động năng suất chất lượng của tổ chức, việc thực hiện cải tiến liên tục là vô cùng cần thiết. Cải tiến liên tục cũng chính là nguyên tắc số 5 trong các tiêu chuẩn quản lý chất lượng của ISO 9001:2015. Nguyên tắc này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc xác định mục tiêu, tìm kiếm và thực hiện các giải pháp cải tiến chất lượng. Để thực hiện hiệu quả nguyên tắc cải tiến liên tục, nhà quản trị phải hiểu rõ chất lượng là gì, từ đó xác định được những phương hướng hành động cụ thể cho doanh nghiệp.
Cải tiến liên tục trong tổ chức là nguyên tắc cần thiết giúp doanh nghiệp phân tích, đánh giá tình trạng hiện tại để xác định các lĩnh vực cần cải tiến, thiết lập mục tiêu chất lượng và tìm kiếm những giải pháp thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Nguyên tắc cải tiến liên tục có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với việc duy trì năng lực nội tại của tổ chức, tăng khả năng phản ứng với các thay đổi bên trong và bên ngoài doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nắm bắt những cơ hội phát triển. Ngoài ra việc thực hiện cải tiến liên tục cũng giúp doanh nghiệp luôn luôn được đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao khả năng đáp ứng của doanh nghiệp vượt xa sự mong đợi của khách hàng.
Tóm lại
Nguyên tắc cải tiến chất lượng trong ISO 9001 góp phần lớn trong việc đáp ứng các thay đổi không ngừng của xu hướng kinh doanh thương mại toàn cầu hóa. Các hoạt động cải tiến cần được diễn ra một cách liên tục không ngừng nghỉ. Nguyên tắc cải tiến liên tục không đơn giản chỉ là một quá trình mà đây còn là một lối tư duy, văn hóa của tổ chức được gắn liền với mọi hoạt động trong quá trình xây dựng hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp. Do đó, mọi thành viên trong tổ chức cần phải có trách nhiệm thực hiện các hoạt động cải tiến dù là nhỏ nhất để đem lại những lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp.
Khi thực hiện các hoạt động cải tiến chất lượng, nguyên tắc quản lý các mối quan hệ cần được nhà quản trị đặc biệt chú trọng để tạo điều kiện xây dựng và duy trì các mối quan hệ có lợi cho doanh nghiệp. Đây cũng là nguyên tắc thứ 6 trong tiêu chuẩn quản lý chất lượng của ISO 9001. Dưới góc nhìn của ISO, việc quản lý các mối quan hệ là điều kiện quan trọng để gắn bó các lợi ích giữa các bên liên quan đối với doanh nghiệp. Nguyên tắc này cũng mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển cho doanh nghiệp, giúp khẳng định giá trị của doanh nghiệp trên thị trường.
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hóa, công nghiệp hóa hiện đại hóa, các tổ chức doanh nghiệp cần phải có sự liên kết hợp tác để cùng nhau phát triển. Việc xây dựng các mối quan hệ tương tác là cực kỳ quan trọng. Do đó, các nhà quản trị cần phải quản lý hiệu quả với các bên liên quan, tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của tổ chức.
Doanh nghiệp phải có những hoạt động quản lý và phát triển các mối quan hệ liên quan đến tổ chức như khách hàng, nhà cung cấp, đối tác. Tất cả các bên liên quan đều có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả và năng lực hoạt động của tổ chức. Trong đó, mối quan hệ giữa doanh nghiệp với các bên đối tác, nhà cung cấp có quan hệ mật thiết đến sự thành công lâu dài của tổ chức. Vì vậy, doanh nghiệp cần thực hiện quản lý hiệu quả các mối quan hệ song song với các hoạt động quản lý chất lượng.
Tóm lại:
Nguyên tắc quản lý các mối quan hệ cho doanh nghiệp có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của tổ chức. Hoạt động kinh doanh của tổ chức chịu sự tác động của rất nhiều bên liên quan, do đó việc sắp xếp và duy trì các mối quan hệ là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, để mô hình tiêu chuẩn chất lượng đạt hiệu quả, nhà quản trị cần tập trung phân bổ nguồn lực một cách phù hợp, cân đối giữa các mối quan hệ ngắn hạn và dài hạn, ưu tiên cho những mối quan hệ quan trọng. Từ đó, công tác cải tiến chất lượng của doanh nghiệp sẽ được thực hiện dễ dàng hơn nhờ quản lý hiệu quả nguồn lực của các bên liên quan. Góp phần tạo nên sự thành công và phát triển bền vững, lâu dài của tổ chức.
Quyết định dựa trên bằng chứng là một vấn đề phức tạp đối với nhà quản trị khi thực hiện các quyết định cho doanh nghiệp. Đây cũng là nguyên tắc thứ 7 trong tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001, giúp doanh nghiệp hình thành quá trình thu thập và phân tích thông tin kĩ lưỡng nhằm hạn chế rủi ro cho những quyết định của doanh nghiệp. Việc đưa ra quyết định có ảnh hưởng rất lớn đến định hướng hoạt động và phát triển lâu dài của tổ chức. Do đó, vấn đề ra quyết định dựa trên bằng chứng cần phải được các cấp lãnh đạo trong tổ chức đặc biệt chú ý.
Ra quyết định là việc lựa chọn các phương án hành động nhằm giải quyết các vấn đề của tổ chức hoặc đưa ra các chương trình hoạt động cho doanh nghiệp. Trên thực tế, việc ra quyết định là một vấn đề khó khăn và phức tạp, thường được thực hiện một cách nhanh chóng và bị áp lực về mặt thời gian nên luôn tồn tại một số rủi ro nhất định. Thực hiện ra quyết định là công việc trung tâm của nhà quản trị và có ảnh hưởng lâu dài đối với doanh nghiệp nên đòi hỏi rất nhiều công sức của người ra quyết định.
Do đó, việc phân tích thông tin, đưa ra các dữ liệu phân tích đáng tin cậy làm bằng chứng cho việc ra quyết định sẽ giúp nhà quản trị thực hiện các quyết định đúng đắn dễ dàng hơn. Việc xây dựng cơ sở cho quá trình ra quyết định dựa trên bằng chứng cũng giúp những quyết định quản trị có giá trị cao hơn, có độ tin cậy và hạn chế nhiều rủi ro. Ngoài ra, ra quyết định với nguyên tắc dựa trên bằng chứng cũng giúp tránh được các lựa chọn chủ quan dựa vào kinh nghiệm cá nhân, thiếu độ chắc chắn và có rủi ro cao.
Bài viết nổi bật
Trong bài viết này, đội ngũ TCBD mô tả, giới thiệu về các chức năng, tư duy và các kỹ năng quan trọng của một Quản lý bán hàng chuyên nghiệp
Xem thêmChiến lược kinh doanh vạch ra những cách thức cụ thể mà tổ chức có kế hoạch, đạt được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cũng như phát triển.
Xem thêmĐội ngũ bán hàng là trái tim và linh hồn của bất kỳ công ty nào. Tuy nhiên, việc xây dựng đội ngũ bán hàng không phải lúc nào cũng đơn giản.
Xem thêmhoạch định chiến lược và lựa chọn công cụ hoạch định chiến lược là điều không thể thiếu và ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động của doanh nghiệp
Xem thêmDoanh thu là chỉ số quan trọng nhưng cũng rất phức tạp đối với các kế toán viên của doanh nghiệp. Nếu xử lý sai doanh thu thuần và tổng doanh thu có thể gây ra hậu quả rất lớn về thuế thu nhập
Xem thêmMột bản Kế hoạch kinh doanh chi tiết và khả thi giúp bạn trở nên SMART hơn – đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng (giúp bạn thông minh hơn).
Xem thêm