Nhiều người nghĩ rằng OGSM dành cho công ty “lớn” và vô cùng khó xây dựng nó. Thực tế không phải như vậy. Cho dù công ty bạn nhỏ hay lớn, là tập đoàn hay công ty đa quốc gia đều có thể dễ dàng áp dụng và xây dựng OGSM cho công ty mình. Công ty lớn thì mỗi một Division một bảng, công ty siêu nhỏ thì cả công ty 1 bản.
Tony là một nhân vật hư cấu đã áp dụng phương pháp OGSM vào chiến lược trong kinh doanh nhà hàng của mình.
Trong ví dụ hư cấu này, bạn sẽ học từng bước cách áp dụng phương pháp OGSM để lập kế hoạch chiến lược trong một doanh nghiệp nhỏ.
Tony là một nhân vật hư cấu đã áp dụng phương pháp OGSM vào chiến lược trong kinh doanh nhà hàng của mình.
Trong ví dụ hư cấu này, bạn sẽ học từng bước cách áp dụng phương pháp OGSM để lập kế hoạch chiến lược trong một doanh nghiệp nhỏ.
Tony là chủ của một chuỗi nhà hàng pizza nhỏ có tên là Tony’s Pizza. Có hai địa điểm trong khu vực AAA. Sau nhiều tuần phân vân, liệu các doanh nghiệp nhỏ có nên lập kế hoạch chiến lược hay không, Tony đã tập hợp TEAM của mình để xem xét chiến lược của họ và xác định các lĩnh vực phát triển mới.
Sau khi đăng ký BusinessCoach.pro.vn, Tony đang bắt đầu thảo luận về sứ mệnh của doanh nghiệp.
“Dễ dàng!”, Stefano, bếp trưởng của chuỗi và nhà thiết kế thực đơn của chuỗi thốt lên. “Tất cả những gì chúng tôi phải làm là mở rộng thực đơn ngoài pizza. Chúng tôi là một nhà hàng gia đình Ý sau tất cả! Thực khách muốn antipasti và secondi! ”.
“Nhà hàng gia đình Ý?” Jen bối rối hỏi. Jen là vợ của Tony và soát tài chính của công ty. “Thành thật mà nói, chúng tôi là một tiệm bánh pizza. Chúng tôi làm bánh pizza và bán bánh pizza. Mọi người đến đây vì chúng tôi có bánh pizza ngon nhất với giá tốt nhất. Mọi người không đến đây để “trải nghiệm ăn uống” ”.
Brian, tài xế giao hàng bán thời gian, nhìn lên từ điện thoại thông minh của mình. “Thực ra, thỉnh thoảng tôi vẫn được hỏi khi giao pizza rằng liệu chúng tôi chỉ là dịch vụ giao bánh pizza hay liệu chúng tôi có nhà hàng ngồi tại chỗ hay không. Có vẻ như khách hàng không biết đến hai địa điểm nhà hàng của chúng tôi”.
Tony nhận ra rằng điều này sẽ khó khăn hơn anh ấy mong đợi. Mười phút sau cuộc họp và không có sự thống nhất về loại hình kinh doanh mà họ thực sự đang điều hành ngày hôm nay: một nhà hàng gia đình, một tiệm pizza hay dịch vụ giao bánh pizza?
Tony nhận thấy rằng sự rõ ràng về công việc kinh doanh của ngày hôm nay là cần thiết trước khi họ có thể thảo luận về cách xác định các cơ hội phát triển trong tương lai.
Đánh giá hoạt động kinh doanh là một hành trình thú vị cho Tony và nhóm của anh ấy cho đến nay. Họ đã nghiên cứu tài chính kinh doanh của mình và phản hồi của khách hàng. Họ đã xem xét dữ liệu kinh tế địa phương và sàng lọc thông tin chi tiết về cạnh tranh. Tony và Jen thậm chí còn ăn tối vài lần ở các nhà hàng khác nhau trong thành phố để xem các nhà hàng khác đang làm gì.
Tony rất vui khi biết khách hàng yêu thích bánh pizza của họ đến mức nào. Đặc biệt là bột bánh pizza của họ và nước sốt pizza bí mật của gia đình anh ấy đã nhận được nhiều lời khen ngợi. Tony đã giới thiệu công thức món Sicilian của bà mình cách đây 4 năm và kể từ đó pizza của họ gần như bán hết.
Trong phân tích của họ, Tony đã rất ngạc nhiên khi thấy số liệu tăng trưởng dân số ở khu vực AAA và GDP bình quân đầu người tăng. Đúng là ngày càng nhiều gia đình trẻ đã chuyển đến thị trấn của họ từ thành phố trong 5 năm qua kể từ khi đường liên bang mới được xây dựng. Nhưng anh không nhận ra rằng thị trấn đã trở nên lớn hơn bao nhiêu.
Nói chuyện với thị trưởng, phòng thương mại và các chủ doanh nghiệp nhỏ khác, Tony biết được rằng thị trấn của họ đã trở thành nơi ở phổ biến cho các gia đình tìm kiếm thêm không gian bên ngoài thành phố nhưng không sẵn sàng từ bỏ lối sống thành phố hiện đại của họ.
Điều duy nhất còn thiếu thực sự là nhiều lựa chọn ăn uống hơn. Có một vài nhà hàng pizza, chuỗi thức ăn nhanh và một nhà hàng bít-tết. Rốt cuộc, họ đã làm tốt trong bối cảnh này với tiệm bánh pizza của họ trong nhiều năm. Nhưng Tony tò mò liệu một nhà hàng gia đình ngồi xuống phù hợp với các món ăn Ý có phải là một địa điểm phổ biến chưa được phục vụ hay không.
Sau khi nghiên cứu sâu hơn về khả năng này, Tony và nhóm của anh ấy đã đưa ra quyết định. Họ đã biến một trong những tiệm bánh pizza của họ thành một nhà hàng gia đình. Tony đã nắm bắt được mục tiêu của họ:
Objective của TONY là mở rộng ngoài những chiếc pizza thơm ngon để trở thành một nhà hàng Ý đáng tin cậy, nơi các gia đình cảm thấy như ở nhà bằng cách cung cấp các bữa ăn Ý mới nấu thú vị.
Tony nhìn lên và cảm thấy tự hào. Điều này nghe có vẻ như một mục tiêu tuyệt vời. Anh có thể nhìn thấy nụ cười trên khuôn mặt khách hàng vui vẻ và ngửi thấy mùi hương say mê của các món Ý tươi ngon đang được phục vụ.
Tony đã quyết định đi ngủ với tuyên bố Objectives mới được soạn thảo của mình. Đây là điều mà anh đã học được từ người mẹ quá cố của mình: không nên xem nhẹ những quyết định quan trọng. Tony vẫn có thể nhớ được giọng bà văng vẳng bên tai anh, “một giấc ngủ ngon sẽ mang lại sự sáng suốt và quyết tâm.”
Cà phê trong tay, Tony và nhóm của anh ấy tiếp tục thảo luận về chiến lược mới của họ. Họ đã tìm cách tạo ra 3-5 sáng kiến chiến lược mạnh mẽ có thể giúp họ biến tiệm bánh pizza của họ thành một nhà hàng Ý mà cư dân địa phương yêu thích.
Nhưng trước tiên, Tony nhắc nhở nhóm của mình, điều quan trọng là phải chuyển tuyên bố Objective thành các mục tiêu có thể định lượng được để họ biết thành công trông như thế nào và có thể đo lường sự tiến bộ của họ.
Tony đã đọc trên BusinessCoach.pro.vn rằng chuyển mục tiêu định tính thành chỉ tiêu có nghĩa là tạo ra các mục tiêu SMART có thể đo lường rõ ràng cho mọi khía cạnh của tuyên bố mục tiêu. Vì vậy, họ đã bắt đầu theo cách này.
Đầu tiên, họ chia các báo cáo mục tiêu thành nhiều phần và viết mỗi phần trên một bảng lật. Sau đó, đối với mỗi phần, họ xác định 1-2 mục tiêu S.M.A.R.T.
Ví dụ vệ Objective, phân Objective thành Goals.
Objective của TONY là mở rộng ngoài những chiếc pizza thơm ngon để trở thành một nhà hàng Ý đáng tin cậy, nơi các gia đình cảm thấy như ở nhà bằng cách cung cấp các bữa ăn Ý mới nấu thú vị và được phân nhỏ như dưới đây: | |
Tony’s đặt mục tiêu mở rộng ra ngoài các món pizza ngon. | Goal: =>Doanh thu $ 50K / tháng,> 50% doanh thu từ các mặt hàng không phải pizza |
Trở thành nhà hàng Ý đáng tin cậy. | Goal: => > 30% người dân ở khu vực ba bang biết đến nhà hàng Ý mới của Tony> 70% khách hàng là khách hàng địa phương lặp lại từ khu vực AAA |
Nơi các gia đình cảm thấy như ở nhà. | Goal => trên 80% khách hàng công nhận Tony’s là “thân thiện với gia đình” và “giản dị” |
Bằng cách cung cấp các bữa ăn thú vị, mới nấu. | Goal => trên 80% khách hàng cho biết “chất lượng món ăn cao”> 90% khách hàng cho biết họ “thích” bữa ăn của mình <1% món ăn được trả lại |
Ban đầu, Tony cảm thấy kỳ lạ khi Jen đề nghị họ thực hiện một phân tích SWOT cho công việc kinh doanh của mình. Dù sao thì họ cũng là một nhà hàng gia đình, anh khẳng định, không phải là một tập đoàn hào nhoáng trong danh sách Fortune 500. Nhưng Jen đã từ chối, như cô vẫn thường làm. Và cuối cùng thì Tony rất vui vì cô ấy đã làm được. Khi họ đang cân nhắc các sáng kiến chiến lược của mình, phân tích SWOT đã trở nên hữu ích.
Nhóm nghiên cứu đã tranh luận thêm về một số khía cạnh của các nhà hàng Ý thành công mà họ biết. Nhưng càng thảo luận lâu, họ càng quay trở lại hai nguyên tắc quan trọng. Họ muốn tạo ra một nhà hàng vẫn đúng với nguồn gốc và giá trị của Tony, đồng thời nhắc nhở mọi người về di sản tiệm bánh pizza ấm cúng. Và họ muốn đảm bảo rằng nhà hàng là duy nhất cho khu vực AAA và kết hợp các đặc điểm của cộng đồng.
Mô hình mô tả ma trận phân tích SWOT để lựa chọn chiến lược
Tony dừng lại, “Chà, thế là xong! Trước khi chúng ta đi xa hơn và xác định chiến lược của mình, hãy biến điều này thành tầm nhìn của chúng ta. Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng tôi không chỉ xác định mục tiêu cho 3 năm tới mà còn phải có tầm nhìn dài hạn hơn mà chúng tôi phấn đấu. Tôi muốn mọi người tại Tony’s biết chúng tôi là ai và chúng tôi đại diện cho điều gì. Và tôi muốn những vị khách của chúng tôi cũng cảm nhận được điều đó ”.
Tony bước đến bảng lật và viết bằng những chữ cái lớn: “Thực phẩm Sicillian chính thống, tươi ngon nhất tại nhà trong khu vực AAA”.
Tony lùi lại một bước trước khi anh tiếp cận lại bảng lật và nhấn mạnh những từ mới mẻ, chân thực và quê hương. Vâng, bây giờ họ đã sẵn sàng lựa chọn các sáng kiến chiến lược của mình.
Vào cuối ngày, họ chăm chú vào 5 câu nói viết nguệch ngoạc trên những tấm giấy khổ lớn rải rác. Ngay lúc đó họ biết rằng họ đã đóng đinh nó THÀNH chiến lược…
Đó là một ngày tồi tệ.
Lò nướng tại vị trí đắc địa của Tony đã bị hỏng ngay khi chúng được làm nóng trước vào buổi sáng trước giờ ăn trưa bận rộn. Thứ Năm là ngày ăn pizza tại một trong những công ty lớn hơn trong thị trấn và nhiều nhân viên thường đến để thưởng thức bữa trưa lập sẵn đặc biệt của Tony vào ngày hôm đó.
Sáng kiến này đã bắt đầu cách đây 5 năm ngay sau khi Tony bắt đầu mở tiệm bánh pizza đầu tiên của mình. Tony đã thua một bàn đau trước chủ doanh nghiệp. Đầu tiên, những gì đang kiếm được lợi nhuận từ một vụ cá cược đã phát triển thành một phong tục hàng tuần: Thứ Năm là ngày ăn pizza! Tuy nhiên hôm nay đó là một cơn ác mộng. Thay vì thực hiện các biện pháp của chiến lược như họ đã mong đợi, Tony và Jen đã dành cả buổi sáng để đi tìm các bộ phận để sửa chữa lò nướng của họ.
Điều này nhắc nhở Tony rằng chiến lược không phải là đưa anh ta lên mây mà là phát triển một cách tiếp cận rất thực tế để đạt được tiến bộ thực sự. Đồng thời, anh ấy không muốn nản lòng với những rủi ro hàng ngày và tiếp tục thực hiện các biện pháp vào ngày hôm sau.
Và vì vậy họ đã làm.
Khi Tony, Jen, Stefano và Brian tiếp tục vào sáng hôm sau, họ có nhiệm vụ chia nhỏ từng chiến lược thành các chỉ số và sáng kiến có ý nghĩa để thúc đẩy việc thực hiện các chiến lược.
Sau vài giờ thảo luận, họ đã xác định là thước đo một số chỉ số SMART và 2-3 sáng kiến chính cho mỗi chiến lược.
Chiến lược | Chỉ số đo chính | Sáng kiến chính / Hành động |
Cung cấp các món ăn mà cả gia đình sẽ yêu thích bằng cách phát triển thực đơn Ý chính thống với các món ăn kinh điển mọi thời đại của Tony và các món đặc sản theo mùa luân phiên | ⅔ KH lựa chọn thực phẩm không phải pizza
> 5 món trong thực đơn cho trẻ em
10 món khai vị có thể chia sẻ
5 món ăn mới mỗi mùa
2 loại rượu mới mỗi mùa |
1. Tạo thực đơn món ăn mới bằng cách xem lại thực đơn hiện có và thêm các lựa chọn mới của người Sicily 2. Tạo đồ uống mới bằng cách xem lại danh sách đồ uống hiện có và thêm danh sách rượu Ý
3. Phát triển các mặt hàng thực phẩm mới, có thể chia sẻ bằng cách kết hợp cảm hứng từ khu vực địa phương và văn hóa ẩm thực Sicily |
Phục vụ các món ăn ngon, mới nấu bằng cách tìm nguồn cung cấp hầu hết các nguyên liệu tươi từ khu vực AAA của địa phương | 80% khách hàng nhận ra “độ tươi”
75% thành phần từ khu vực ba bang
Chi phí thực phẩm <30% thu nhập hoạt động |
1. Tìm hiểu thị hiếu và sở thích của khách hàng bằng cách tạo một cuộc khảo sát ngắn và yêu cầu khách điền khi thanh toán hóa đơn
2. Xác định nhà cung cấp rau sạch mới bằng cách liên hệ với các nhà cung cấp địa phương |
Biến khách hàng thành những vị khách có cảm giác như đang ở nhà bằng cách thiết kế nội thất nhà hàng ấm cúng khiến người ta liên tưởng đến một thị trấn nhỏ của Ý. | 80% khách hàng cho biết họ “cảm thấy như ở nhà” / 50% khách hàng nhận xét về cảm giác hoặc trải nghiệm “Ý” | 1. Tạo cho khách cảm giác như một gia đình bằng cách Tony hoặc Stefano chào khách
2. Thiết kế nội thất nhà hàng với cảm hứng và ảnh gia đình từ Sicily |
Thuê và đào tạo những nhân viên có kinh nghiệm, những người thể hiện các giá trị của Tony và khiến khách cảm thấy như đang ở nhà. | 80% nhân viên có kinh nghiệm nhà hàng> 2 năm
100% nhân viên cho biết họ “hạnh phúc” tại Tony’s và cảm thấy như “gia đình”
100% nhân viên có thể kể câu chuyện của Tony |
1. Biến nhân viên trở thành đại sứ của Tony do Tony và Stefano đích thân huấn luyện từng người mới tuyển dụng và kể cho họ câu chuyện của Tony
2. Làm cho nhân viên cảm thấy như một gia đình bằng cách thường xuyên chia sẻ các bữa ăn và hoạt động |
Làm cho mọi người trong khu vực AAA biết đến trải nghiệm ăn uống mới của Tony bằng cách triển khai các sáng kiến tiếp thị tạo ra sự quan tâm để dùng thử Món ăn Tony’s mới. | ~ 5% doanh số chi cho tiếp thị và truyền thông địa phương
30% người dân ở khu vực ba bang biết về Tony’s
70% khách hàng nói rằng họ biết câu chuyện của Tony
> 500 lượt chia sẻ và lượt thích trên facebook mỗi tháng |
1. Xây dựng thương hiệu của Tony từ tiệm bánh pizza đến bữa ăn gia đình ở Ý bằng cách viết và kể câu chuyện gia đình của Tony
2. Quảng cáo bằng cách tạo một trang facebook và thiết kế một chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội
3. Khuyến khích khách chia sẻ trải nghiệm của Tony trên facebook bằng cách tạo ra các ưu đãi nhỏ và giải thưởng thú vị |
Jen, như thường lệ chấm điểm – như người giám sát cuối cùng và nhận xét, “chúng ta vẫn chưa xong! Các sáng kiến chưa có lịch trình và người chăm sóc. Đừng nghĩ trong một phút rằng tôi sẽ làm tất cả những điều này một mình, các chàng trai! Chúng tôi đang ở trong này cùng nhau và tôi không muốn kế hoạch này rơi vào ngăn kéo. Hãy đảm bảo rằng tất cả chúng ta cùng chia sẻ một số hành động. “
Trước khi Brian có thể nói bất cứ điều gì, Jen đã bắn anh ta một cái nhìn nghiêm túc nếu vui tươi. “Vâng, tôi biết anh làm việc bán thời gian, Brian. Nhưng bạn là một phần của đội… ”, Jen dừng lại khi nhìn vào kế hoạch chiến lược của họ,“… một phần của gia đình. ”
Tony nói: “Tôi đồng ý, Jen. Chúng ta sẽ chỉ có thể thực hiện điều này, nếu chúng ta làm điều này cùng nhau. Các bạn có tham gia không? ”
Stefano mỉm cười, đứng dậy và đi đến chỗ Brian. Trao cho anh ấy một cái ôm lớn của gia đình Ý, anh ấy thốt lên, “Quen rồi!”
Brian cười, thở hổn hển. “Vâng, vâng, ok, ok. Tôi tham gia. Vui lòng cho tôi có không khí! ” Brian đã xem xét các biện pháp. “Tôi có thể đảm nhận phần tiếp thị và truyền thông xã hội.”
Vì vậy, họ đã hoàn thành kế hoạch của mình bằng cách điền vào OGSM và bao gồm cả những người chăm sóc và thảo luận về một mốc thời gian để thực hiện kế hoạch của họ. Trong vòng chưa đầy một năm, họ muốn hoạt động dưới tên và thương hiệu mới của mình. Và trong vòng ba năm, “Tony’s Italian” đã trở thành một mặt hàng chủ lực ở khu vực AAA.
“YEAH!” Tony tự hào. “Chúng tôi đã thực hiện bước đầu tiên để biến Tony’s Pizza thành nhà hàng Ý của gia đình Tony. Thật là thú vị! Tôi không thể chờ đợi để bắt đầu. ”
Trước khi kết thúc cuộc họp, họ đã đồng ý xem xét tiến độ thực hiện kế hoạch của mình vào mỗi thứ Hai của tuần thứ hai trong tháng khi Tony thường mời tất cả nhân viên đến một bữa trưa gia đình lớn.
Jen đã in hai bản OGSM và treo một bản trong văn phòng nhỏ của họ và một bản trong nhà bếp của nhà hàng của họ. Nếu họ thành công với kế hoạch của mình, cô ấy muốn nó luôn có mặt và hiển thị cho mọi người.
Cô nhìn vào bản in lớn trên tường. “Đó là một công việc khó khăn,” cô tự lẩm bẩm thêm với chính mình, “và công việc chỉ mới bắt đầu.”
Hãy liên hệ đặt lich tư vấn tại đây.
BusinessCOACH I ExecutiveCOACH I ActionCOACH
MBA, Thomas Trịnh Toàn
Bài viết nổi bật
Trong bài viết này, đội ngũ TCBD mô tả, giới thiệu về các chức năng, tư duy và các kỹ năng quan trọng của một Quản lý bán hàng chuyên nghiệp
Xem thêmChiến lược kinh doanh vạch ra những cách thức cụ thể mà tổ chức có kế hoạch, đạt được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cũng như phát triển.
Xem thêmĐội ngũ bán hàng là trái tim và linh hồn của bất kỳ công ty nào. Tuy nhiên, việc xây dựng đội ngũ bán hàng không phải lúc nào cũng đơn giản.
Xem thêmhoạch định chiến lược và lựa chọn công cụ hoạch định chiến lược là điều không thể thiếu và ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động của doanh nghiệp
Xem thêmDoanh thu là chỉ số quan trọng nhưng cũng rất phức tạp đối với các kế toán viên của doanh nghiệp. Nếu xử lý sai doanh thu thuần và tổng doanh thu có thể gây ra hậu quả rất lớn về thuế thu nhập
Xem thêmMột bản Kế hoạch kinh doanh chi tiết và khả thi giúp bạn trở nên SMART hơn – đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng (giúp bạn thông minh hơn).
Xem thêm