Xây dựng Mục đích Công ty bạn giúp bạn khám phá và truyền tải thông điệp rõ ràng, truyền động lực đến Thị trường mục tiêu, đội ngũ nhân sự nhằm giúp con tàu doanh nghiệp luôn được thúc đẩy đi đúng hướng.
Trong giai đoạn đầu thành lập doanh nghiệp, cần tập trung mạnh vào việc phát triển tầm nhìn, tuyên bố sứ mệnh chính thức và các giá trị của công ty. Tuy nhiên, mục đích của công ty là một cái gì đó thường khó nắm bắt hơn.
Hầu hết các doanh nghiệp mới chủ yếu tập trung vào việc tạo đủ doanh thu để bền vững. Chủ sở hữu doanh nghiệp có thể có ý thức cá nhân mạnh mẽ về lý do tại sao họ thành lập doanh nghiệp, nhưng mục đích đó không phải lúc nào cũng được phản ánh trong toàn công ty.
Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp phát triển, họ có thể bắt đầu phát triển một cách tự nhiên mục đích thúc đẩy quá trình ra quyết định chiến lược. Phương hướng này phải được tinh chỉnh thành một tuyên bố mục đích rõ ràng, nếu không công ty sẽ đi lang thang không mục đích.
Một mục đích có ý nghĩa đòi hỏi sự hiểu biết thấu đáo về những gì doanh nghiệp hiện đang làm, những gì doanh nghiệp dự định làm tiếp theo và nơi doanh nghiệp hy vọng sẽ đạt được trong tương lai.
Tuy nhiên, không giống như một tuyên bố sứ mệnh điển hình, mục đích của công ty nhằm mục đích chủ yếu giải quyết lý do tại sao doanh nghiệp làm những gì nó làm. Mặc dù nó phác thảo định hướng tổng thể của doanh nghiệp nhưng nó cũng có thể kết hợp các khía cạnh cụ thể như các lĩnh vực trọng tâm chính, quan hệ đối tác chiến lược và đối tượng mục tiêu.
Mục đích của doanh nghiệp tập trung vào lý do tại sao công ty làm những gì họ làm, giúp định hướng các quyết định kinh doanh bằng cách tạo ra một khuôn khổ cho phép tổ chức đạt được sứ mệnh (cái gì) và tầm nhìn (ở đâu).
Đặt ra mục đích của tổ chức giúp định hướng cho công ty trong tương lai. Tuyên bố mục đích đặt ra kỳ vọng cả bên trong (đối với lãnh đạo cấp cao và nhân viên) và bên ngoài (đối với khách hàng, nhà đầu tư và đối tác).
Mặc dù các tuyên bố mục đích chủ yếu được sử dụng trong nội bộ, nhưng chúng cũng có thể hỗ trợ định hình các tài liệu bên ngoài cần thiết.
Là một tài liệu sống, mục đích của công ty nên phát triển theo nhu cầu của công ty và các điều kiện thị trường đang thay đổi.
Bạn có thể hỏi ý nghĩa của việc có một mục đích được xác định và quảng cáo. Không phải đã có rất nhiều nhãn xác định hướng tổ chức của bạn sao?
Tuyên bố sứ mệnh và tuyên bố mục đích thường bị nhầm lẫn.
Nhiều chủ doanh nghiệp coi các tuyên bố về sứ mệnh như một bản tóm tắt tất cả mọi thứ liên quan đến mục đích của doanh nghiệp. Sau đó, họ có thể nhận thấy một tuyên bố mục đích không gì khác hơn là viết lại một tài liệu hiện có không cần thiết.
Thông thường, các chủ doanh nghiệp không thực sự hiểu các tài liệu này khác nhau như thế nào. Hiểu được các sắc thái và dành thời gian để tạo ra cả hai có thể giống như một bài tập nhằm đánh dấu vào ô thay vì thúc đẩy thành công, dẫn đến tình trạng mất ưu tiên thường xuyên.
Một tuyên bố về tầm nhìn (nơi bạn sẽ đến) truyền đạt những gì công ty muốn trở thành trong tương lai. Một tập hợp các giá trị (cách bạn sẽ đạt được điều đó) đóng vai trò là nền tảng văn hóa của tổ chức của bạn bằng cách hoạt động như một la bàn hành vi. Một tuyên bố sứ mệnh là về “những gì bạn làm và bạn làm điều đó cho ai”.
Mục đích của bạn là một cái gì đó rất khác – đó là lý do tại sao bạn làm những gì bạn làm.
Tuyên bố mục đích kinh doanh chủ yếu minh họa cách tổ chức của bạn sẽ tác động đến khách hàng của mình. Công ty của bạn đang kinh doanh để cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ, vì vậy tuyên bố này sẽ phản ánh cách bạn sẽ cải thiện cuộc sống của những người hoặc doanh nghiệp mà bạn phục vụ.
Biết được điều này, công ty của bạn có thể đã được thành lập với một mục đích trong đầu và phát triển để tập trung hoàn toàn vào một thứ khác. Ví dụ: Twitter lần đầu tiên được phát triển như một công cụ liên lạc dựa trên SMS để cho phép các đồng nghiệp theo dõi lẫn nhau. Nó nhanh chóng biến thành một thứ gì đó khác hẳn và mục đích hiện tại của nó là “Cung cấp cho mọi người khả năng tạo và chia sẻ ý tưởng cũng như thông tin, ngay lập tức, không có rào cản.”
Amazon ban đầu (1995) kinh doanh bán sách bìa mềm và tuyên bố mục đích của nó đã phản ánh điều này. Bây giờ, nó rộng hơn một chút – “Chúng tôi mong muốn trở thành công ty lấy khách hàng làm trung tâm nhất trên Trái đất; xây dựng một nơi mà mọi người có thể đến để tìm và khám phá bất cứ thứ gì họ có thể muốn mua trực tuyến.”
Đôi khi công việc kinh doanh phát triển như một tiến trình tự nhiên, trong khi ở những nơi khác, khách hàng có thể có nhiều tiếng nói hơn trong định hướng của công ty. Trong trường hợp của Amazon, nhà sáng lập Jeff Bezos luôn có mục tiêu xây dựng một “cửa hàng bán mọi thứ”, nhưng lại quyết định bắt đầu với sách. Twitter đã chứng kiến sự phát triển bùng nổ ngay lập tức và vượt ra ngoài ranh giới SMS của mình tại một hội nghị tương tác năm 2007. Người dùng bắt đầu tạo thuật ngữ mới, cũng như các cách khác nhau để sử dụng nền tảng, vượt xa những gì người sáng tạo đã hình dung.
Hơn nữa, các chủ doanh nghiệp nhận ra thời gian và nỗ lực đáng kể đã bỏ ra để tạo ra tuyên bố sứ mệnh và cố gắng tận dụng nó càng nhiều càng tốt, đôi khi chọn để nó tăng gấp đôi dưới dạng tuyên bố mục đích thay vì tạo các mục riêng biệt.
Mặc dù một tuyên bố mục đích chắc chắn có một thành phần định hướng sứ mệnh, nhưng tuyên bố sứ mệnh và tuyên bố mục đích không giống nhau.
Tuyên bố sứ mệnh chính thức nằm trên trang web của công ty và được tích hợp vào tài liệu tiếp thị và bán hàng. (Thậm chí nó có thể là một tấm áp phích trên tường.) Nó tuân thủ các phương pháp hay nhất và sử dụng sự lựa chọn từ ngữ tỉ mỉ để gây được tiếng vang hiệu quả với nhiều đối tượng và cổ đông khác nhau. Một tuyên bố mục đích không cần quá bóng bẩy hay kỹ thuật nhưng vẫn phải có ý nghĩa và truyền cảm hứng vì nó không kém phần quan trọng đối với sức khỏe của doanh nghiệp.
Tuyên bố mục đích của bạn không chỉ làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo, mặc dù nó sẽ thực hiện được điều này. Quan trọng hơn, nó hoạt động như một lời khẳng định táo bạo về lý do bạn tham gia kinh doanh. Nó không chỉ truyền đạt cho thế giới biết bạn sẽ giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ như thế nào mà còn giúp xác định văn hóa của công ty bạn.
Những khía cạnh này của tuyên bố mục đích của bạn có thể giúp xác định bản sắc của tổ chức của bạn và làm cho nó thành công hơn. Điều này nghe có vẻ giống như một lời hứa táo bạo, nhưng nghiên cứu cho thấy sự thật.
Theo một nghiên cứu gần đây của Porter Novelli/Cone trên hơn 1.110 người Mỹ, 79% số người được hỏi cảm thấy họ có mối liên hệ cá nhân sâu sắc hơn với các tổ chức chia sẻ giá trị của họ và 72% tin rằng các công ty hoạt động có mục đích quan tâm đến họ và những người thân yêu của họ nhiều hơn . Ý thức về mục đích được truyền tải sẽ thúc đẩy 88% mọi người muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ một công ty.
Cũng quan trọng không kém, 70% nói rằng họ muốn làm việc cho một công ty như thế này và những nhân viên gắn kết hơn là những nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Theo nghiên cứu từ Cone Communications, 75% Millennials sẵn sàng giảm lương để làm việc cho một công ty có mục đích và bộ giá trị xác định.
Mục đích vượt xa động lực và cảm hứng. Bằng chứng cho thấy rằng điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả cuối cùng của bạn.
Jerry Porras và Jim Collins, tác giả của cuốn sách kinh điển về kinh doanh Được xây dựng để trường tồn, đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 6 năm về một nhóm các công ty đã đạt được thành công lâu dài đặc biệt, bao gồm các thương hiệu nổi tiếng như Disney, 3M, Marriott, Hewlett- Packard và Procter & Gamble.
Trung bình, các công ty này đã hoạt động kinh doanh hơn 100 năm và cổ phiếu của họ đã vượt trội so với thị trường rộng lớn hơn gấp 15 lần hoặc hơn kể từ năm 1926. Porras và Collins đã phát hiện ra một số thành phần chính giúp các công ty này phát triển và trường tồn, một trong số đó là mục đích cốt lõi được tổ chức sâu sắc nhằm tạo ra cảm giác liên tục và bản sắc cho doanh nghiệp và khách hàng của mình.
Tuyên bố mục đích chủ yếu được sử dụng trong nội bộ để tập hợp nhân viên đằng sau một tầm nhìn bao quát và tổ chức các nhóm. Việc lặp lại mục đích kinh doanh nhằm mang lại sự minh bạch và phục vụ như một lộ trình khi các cơ hội mới xuất hiện và các thách thức nảy sinh. Tuy nhiên, tuyên bố mục đích cũng thông báo nhu cầu bên ngoài. Nó đóng vai trò là xương sống cho các quảng cáo chiêu hàng của nhà đầu tư, yêu cầu hợp tác, ứng dụng tài chính, yêu cầu tài trợ, tạo tuyên bố sứ mệnh và thỏa thuận nhượng quyền thương mại. Tài liệu quan trọng này xuất hiện ở nhiều lĩnh vực hơn những gì chủ doanh nghiệp và người sáng lập có xu hướng nhận ra.
Các doanh nghiệp trưởng thành hiểu rằng để duy trì hoạt động đòi hỏi phải thích ứng với những thay đổi của thị trường. Khi các kế hoạch kinh doanh bị thay đổi, tuyên bố mục đích cũng phải thay đổi hoàn toàn. Mục đích của công ty phải phát triển để đáp ứng nhu cầu và mong đợi đang thay đổi của khách hàng, nguồn lực sẵn có, sự biến động của bối cảnh cạnh tranh và các cơ hội kinh doanh mới phát sinh. Để luôn phù hợp, một tuyên bố mục đích cần phải linh hoạt. Tài liệu sống này phải được xem xét lại khi các hoạt động được sửa đổi và kế hoạch chiến lược dài hạn thay đổi.
Chỉ riêng thời gian trôi qua cũng chịu trách nhiệm cho những thay đổi trong mục đích kinh doanh, đặc biệt là trong các ngành chuyển động nhanh như công nghệ. Các công ty kế thừa hiểu rõ điều này. Ví dụ, IBM và Apple đã học cách thích ứng với những thay đổi của thị trường thông qua những tiến bộ phát triển nhanh chóng về khả năng công nghệ và những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng. Các công ty công nghệ hàng đầu ngày nay đang được thúc đẩy để trở nên xuất sắc trong các đấu trường mà khi mới thành lập, họ thậm chí còn không thể tưởng tượng được.
Ngay cả những công ty mới thành lập gần đây như Amazon và Google cũng đã chứng kiến những thay đổi lớn đối với tuyên bố mục đích của họ, hướng dẫn họ vượt qua những thay đổi to lớn của thị trường. Với khởi đầu khiêm tốn là bán sách và phương tiện truyền thông, Amazon đã biến mình thành tiêu chuẩn vàng về giao hàng nhanh chóng trên mọi sản phẩm tiêu dùng có thể tưởng tượng được, tiên phong sử dụng công nghệ máy bay không người lái và cách mạng hóa hậu cần sản phẩm. Tương tự như vậy, Google bắt đầu như một công cụ tìm kiếm đơn giản, giờ đây đã lấn át mọi công cụ tìm kiếm khác trong khi mở rộng sang mọi thứ, từ bản đồ địa lý và trải nghiệm thực tế ảo đến bản đồ gen và công cụ hỗ trợ sức khỏe con người hiện đại.
Tuy nhiên, trong những trường hợp khác, người mua có thể thúc đẩy những thay đổi trong tuyên bố mục đích. Sự ủng hộ của khách hàng vì mục đích từ thiện, trách nhiệm xã hội, các vấn đề về chính sách công, đạo đức và các động cơ dựa trên sở thích khác có thể ảnh hưởng đến mục đích của công ty.
Ví dụ, lệnh cấm ống hút nhựa được công bố rộng rãi xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng đối với các thương hiệu lớn cân nhắc đến vấn đề thân thiện với môi trường hơn. Điều này dẫn đến việc sửa đổi chính sách của công ty và thay đổi cung cấp sản phẩm tại Starbucks và McDonald’s cùng những công ty khác. Tương tự như vậy, giày Adidas được tạo ra từ rác thải đại dương nhằm đáp ứng mối quan tâm toàn cầu ngày càng tăng đối với độ tinh khiết của nước. Trong mỗi trường hợp này, sự công nhận của người tiêu dùng về các mục đích lỗi thời của công ty đã dẫn đến việc đẩy lùi, điều này cuối cùng đã thay đổi ý thức kinh doanh.
Mục đích của công ty lớn hơn sản phẩm, dịch vụ, công nghệ, nhà lãnh đạo lôi cuốn hoặc đội ngũ của nó. Đó là ý tưởng về việc bạn là ai với tư cách là một công ty và tại sao bạn tồn tại. Như vậy, nó cũng sẽ thúc đẩy các quyết định và hành động của bạn.
Làm thế nào để bạn xác định mục đích này để nó có ý nghĩa và đáng nhớ? Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để phát triển tuyên bố này, cùng với một số ví dụ từ các công ty nổi tiếng.
Trước tiên, hãy bắt đầu bằng cách xác định cách công ty của bạn giải quyết một điểm khó khăn cụ thể cho khách hàng của mình. Chắc chắn, bạn cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ, nhưng nó giải quyết vấn đề như thế nào trong mắt đối tượng mục tiêu của bạn?
Nó có làm dịu cơn khát, hợp lý hóa việc vận chuyển và nhận hàng hay tăng cường bảo mật trực tuyến không? Khi bạn đã tìm ra điều này, bạn có thể sử dụng điều này trong tuyên bố mục đích của mình và bao gồm một số giá trị.
Đây là tuyên bố mục đích của Marriott:
“Để nâng cao cuộc sống của khách hàng của chúng tôi bằng cách tạo ra và cho phép trải nghiệm kỳ nghỉ và giải trí vượt trội.”
Điều gì khiến bạn đam mê sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty bạn cung cấp? Hãy đặt bút viết hoặc cùng nhóm của bạn động não để tìm ra một số giá trị phù hợp với mục đích của bạn. Một số ví dụ:
> Sự nhiệt tình
> Xuất sắc
> Hạnh phúc
> Đổi mới
> Cộng đồng
> Tính bền vững
Southwest Airlines đã để các giá trị của mình tỏa sáng trong tuyên bố mục đích của mình:
“Cống hiến cho chất lượng cao nhất của Dịch vụ Khách hàng mang lại cảm giác ấm áp, thân thiện, niềm tự hào cá nhân và Tinh thần Công ty.”
Tuyên bố mục đích cần phải dựa trên thực tế, nhưng cũng có một yếu tố cảm xúc. Nói cách khác, câu nói nên có yếu tố “wow” hoặc khiến bạn “rần rần” vì phấn khích và tràn đầy cảm hứng. Whole Foods làm tốt điều này:
“Mục đích sâu xa nhất của chúng tôi với tư cách là một tổ chức là giúp hỗ trợ sức khỏe, hạnh phúc và sự chữa lành của cả hai người — khách hàng, Thành viên nhóm và các tổ chức kinh doanh nói chung — và hành tinh.”
Một tuyên bố mục đích tốt sẽ sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, đơn giản để khách hàng, nhân viên và các bên liên quan nắm bắt được. Xem xét mục đích của PayPal:
“Để xây dựng giải pháp thanh toán thuận tiện, an toàn, tiết kiệm chi phí nhất trên Web.”
Không có từ mơ hồ nào được sử dụng; nó đơn giản và chính xác, được định hướng rõ ràng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Một trong những lý do mà bạn muốn sử dụng ngôn ngữ đơn giản trong tuyên bố mục đích của mình là để nó có thể được tiếp thu trong văn hóa của công ty bạn. Nếu nó gây được tiếng vang, nó sẽ cho biết cách nhân viên của bạn đưa ra quyết định, cách họ đổi mới và cách họ giải quyết vấn đề. Điều này sẽ làm cho nó trở thành chất xúc tác cho tăng trưởng kinh doanh thực sự.
Nhưng điều này sẽ chỉ hiệu quả nếu tuyên bố mục đích của bạn thực tế, hữu hình và đủ mạnh để nhân viên nắm lấy và biến nó thành của riêng họ. Trước khi bạn đưa ra tuyên bố mục đích của mình, hãy tự hỏi bản thân, liệu các nhân viên trong bộ phận tiếp thị, tại khu vực sản xuất và trong lĩnh vực này có thể áp dụng điều này không?
Vì vậy, những tuyên bố trừu tượng như “chúng ta cải thiện cuộc sống trên hành tinh này” sẽ không hiệu quả, bởi vì không có bất cứ điều gì cụ thể để bám vào. Tuy nhiên, những tuyên bố như thế này hoạt động tốt:
“Uber đang phát triển theo cách thế giới di chuyển. Bằng cách kết nối liền mạch hành khách với tài xế thông qua các ứng dụng của mình, chúng tôi giúp các thành phố dễ tiếp cận hơn, mở ra nhiều khả năng hơn cho hành khách và nhiều công việc kinh doanh hơn cho tài xế.”
“Trao quyền cho mọi người để luôn đi trước một bước trong cuộc sống và trong kinh doanh” – ING
“Nuôi dưỡng gia đình để họ có thể phát triển và thịnh vượng” – Kellogg
“Kết nối mọi người với những điều quan trọng trong cuộc sống của họ thông qua du lịch hàng không thân thiện, đáng tin cậy và chi phí thấp.” – Tây Nam
Trở thành ông chủ bí mật của riêng bạn, nhưng không có nghệ sĩ trang điểm và đội tóc giả. Bạn sẽ sớm khám phá ra niềm tin của nhân viên, nhà cung cấp và khách hàng về lý do tại sao công ty tồn tại. Nếu bạn nhận được 20 câu trả lời khác nhau từ 20 người khác nhau, bạn nên tạm dừng và cân nhắc. Một công ty trưởng thành hơn đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển có thể có mục đích lộn xộn, mỗi nhà lãnh đạo có một chương trình nghị sự. Nếu câu trả lời bạn nghe được là thờ ơ, nhún vai, ‘không biết – không quan tâm’, thì có thể có vấn đề về lãnh đạo và giao tiếp.
Nếu niềm đam mê của bạn mạnh mẽ và mục đích rõ ràng nhưng nhân viên, nhà cung cấp và khách hàng của bạn không phản ánh giống nhau thì điều đó sẽ trở thành rào cản đối với tăng trưởng doanh thu.
Mục đích của bạn là những gì xác định công ty của bạn và khiến bạn khác biệt với những người khác trong ngành. Có một mục đích xác định sẽ thống nhất tổ chức của bạn và đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn tiếp tục phát triển và đạt được các mục tiêu của mình.
Nếu đây là một chủ đề được đặc biệt quan tâm, thì cuốn sách “Lãnh đạo có mục đích” của John Baldoni có thể khiến bạn quan tâm.
cuốn sách dẫn đầu với mục đích“Hãy hỏi bất kỳ nhà lãnh đạo nào: Bạn sẽ đánh đổi điều gì để có toàn bộ công ty toàn những nhân viên tận tâm sẵn sàng làm việc hết mình? Để tất cả mọi người của bạn làm việc cùng nhau như một lực lượng thống nhất, biết chính xác những gì họ làm và tại sao họ làm điều đó?
Với những câu chuyện sáng sủa, các cuộc phỏng vấn và hồ sơ của các nhà lãnh đạo từ nhiều lĩnh vực khác nhau, Lãnh đạo có Mục đích chỉ cho người đọc cách đưa tổ chức của họ lên một tầm cao mới với trọng tâm đổi mới và phương hướng được cải thiện.
Bài viết nổi bật
Trong bài viết này, đội ngũ TCBD mô tả, giới thiệu về các chức năng, tư duy và các kỹ năng quan trọng của một Quản lý bán hàng chuyên nghiệp
Xem thêmChiến lược kinh doanh vạch ra những cách thức cụ thể mà tổ chức có kế hoạch, đạt được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cũng như phát triển.
Xem thêmĐội ngũ bán hàng là trái tim và linh hồn của bất kỳ công ty nào. Tuy nhiên, việc xây dựng đội ngũ bán hàng không phải lúc nào cũng đơn giản.
Xem thêmhoạch định chiến lược và lựa chọn công cụ hoạch định chiến lược là điều không thể thiếu và ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động của doanh nghiệp
Xem thêmDoanh thu là chỉ số quan trọng nhưng cũng rất phức tạp đối với các kế toán viên của doanh nghiệp. Nếu xử lý sai doanh thu thuần và tổng doanh thu có thể gây ra hậu quả rất lớn về thuế thu nhập
Xem thêmMột bản Kế hoạch kinh doanh chi tiết và khả thi giúp bạn trở nên SMART hơn – đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng (giúp bạn thông minh hơn).
Xem thêm