Xây dựng và mô tả công việc phòng Kinh doanh – Bán hàng hiệu quả nhất

06-10-2023 Chia sẻ

Xây dựng phòng kinh doanh hiệu quả? Phòng Kinh doanh là bộ phận tham mưu, giúp việc cho Tổng giám đốc về công tác bán các sản phẩm & dịch vụ của Công ty, công tác nghiên cứu & phát triển sản phẩm, phát triển thị trường, công tác xây dựng & phát triển mối quan hệ khách hàng.

Bài viết này mô tả và hướng dẫn xây dựng chức năng, nhiệm vụ Phòng Kinh doanh bán hàng, hướng dẫn thiết lập các biểu mẫu mô tả các vị trí công việc phòng kinh doanh đầy đủ chi tiết, các bạn có thể tải file mô tả công việc các vị trí trong phòng kinh doanh về và chỉnh sửa lại theo ngành nghề yêu cầu của công ty bạn.

Mục tiêu của phòng kinh doanh Xây dựng phòng kinh doanh

Lập kế hoạch, chiến lược quảng bá mới giúp tăng doanh thu, lợi nhuận cho công ty trong từng giai đoạn cụ thể.

Hoàn thành công việc, nhiệm vụ theo các chỉ tiêu đã được đề ra trước đó

Lập kế hoạch kinh doanh thu hút, nhằm tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho doanh nghiệp

Mục tiêu của Phòng Kinh doanh

Thực hiện các phương án, giải pháp cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng

Đề xuất các giải pháp giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Xây dựng Chức năng và nhiệm vụ của phòng kinh doanh trong công ty

Chức năng của phòng kinh doanh Xây dựng phòng kinh doanh

Phòng Kinh doanh là bộ phận tham mưu, giúp việc cho Tổng giám đốc về công tác bán các sản phẩm & dịch vụ của Công ty. Phòng kinh doanh cũng đảm bảo công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm, phát triển thị trường; công tác xây dựng và phát triển mối quan hệ khách hàng.

Lãnh đạo phòng Kinh doanh Chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc về các hoạt động trong nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.

Các chức năng chính của Phòng Kinh doanh tham khảo:

  • Chức năng Tham mưu chiến lược
  • Chức năng Hướng dẫn, chỉ dẫn nghiên cứu sản phẩm và thị trường
  • Chức năng Xây dựng, phát triển nguồn khách hàng
  • Chức năng theo dõi, kiểm soát và báo cáo
  • Chức năng Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Nhiệm vụ của phòng kinh doanh Xây dựng phòng kinh doanh

Nhiệm vụ chung của phòng kinh doanh

  • Thực hiện xây dựng chiến lược, kế hoạch ngân sách hàng năm, kế hoạch công việc của Phòng từng tháng để trình Tổng giám đốc phê duyệt.
  • Tổ chức bộ máy nhân sự, phân công công việc trong Phòng để hoàn thành ngân sách năm, kế hoach công việc của phòng/ban đã được phê duyệt từng thời kỳ.
  • Thực hiện các báo cáo nội bộ theo Quy định của Công ty và các báo cáo khác theo yêu cầu của Ban điều hành.
  • Xây dựng các quy trình, quy định nghiệp vụ thuộc lĩnh vực của Phòng; đánh giá hiệu quả các quy trình, quy định này trong thực tế để liên tục cải tiến, giúp nâng cao hoạt động của Công ty.
  • Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của Ban điều hành phân công.

Lĩnh vực Quan hệ khách hàng

  • Tham mưu xây dựng chính sách bán hàng, bao gồm chính sách về giá, khuyến mãi, chiết khấu & các chương trình quảng bá, tiếp cận đến khách hàng để trình Tổng giám đốc phê duyệt.
  • Đề xuất chính sách cho khách hàng, nhóm khách hàng, trình Tổng giám đốc và thực hiện theo chính sách được phê duyệt.
  • Lập mục tiêu, kế hoạch bán hàng trình Tổng giám đốc phê duyệt định kỳ và thực hiện tổ chức triển khai bán các sản phẩm & dịch vụ thuộc chức năng nhằm đạt mục tiêu đã được phê duyệt.
  • Tuân thủ các quy định của Công ty trong công tác đề xuất các chính sách cho khác hàng khi cung cấp các sản phẩm & dịch vụ thuộc chức năng nhiệm vụ.
  • Tìm kiếm và phát triển khách hàng mới thuộc nhóm khách hàng mục tiêu của Công ty.
  • Tìm kiếm khách hàng thực hiện đầu tư, góp vốn liên doanh, liên kết theo kế hoạch và chiến lược phát triển của Công ty.
  • Tìm kiếm, duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Chăm sóc khách hàng theo chính sách của Công ty.
  • Thu thập và quản lý thông tin khách hàng và hồ sơ khách hàng theo quy định. Đầu mối về việc thu nhập, quản lý thông tin khách hàng để phục vụ cho công tác đánh giá xếp hạng khách hàng, thẩm định và tái thẩm định các hồ sơ khách hàng.

Lĩnh vực bán hàng và Phát triển sản phẩm

  • Định kỳ thu thập và phân tích thông tin ngành, nhu cầu của thị trường nhằm tham mưu cho Ban điều hành định hướng, định vị thị trường, định vị sản phẩm thỏa mãn nhu cầu thị trường.
  • Định kỳ, đầu mối trong việc đánh giá hiệu quả của các sản phẩm & dịch vụ hiện tại, từ đó phân tích, nghiên cứu để thực hiện việc cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ Công ty.
  • Thực hiện việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới:
  • Đầu mối xây dựng các quy trình, quy chế liên quan đến sản phẩm và bán sản phẩm & dịch vụ của Công ty.
  • Tham gia là thành viên thường trực của Ban Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm của Công ty. Chịu trách nhiệm lên kế hoạch, tổ chức hoạt động và đánh giá kết quả Ban đạt được mục tiêu đã được Tổng giám đốc phê duyệt.
  • Thực hiện các dự án tư vấn tài chính cho khách hàng, bao gồm: Tư vấn dòng tiền, cấu trúc tài chính, kiểm soát chi phí, công nghệ thông tin, quản trị và các dịch vụ tư vấn tài chính khác.

Lĩnh vực Tài chính

  • Tham mưu các vấn đề tài chính cho công ty: tối ưu dòng tiền, quản trị, chi phí,…
  • Nghiên cứu, định vị sản phẩm, thương hiệu của tổ chức trên thị trường. Từ đó giúp Ban giám đốc đưa ra định hướng phát triển kinh doanh của doanh nghiệp đúng đắn.
  • Chịu trách nhiệm theo dõi, thẩm định, đánh giá về hiệu quả của các hoạt động kinh doanh. Sau đó tiến hành cải tiến để phục vụ khách hàng tốt hơn và đảm bảo tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.
  • Đôn đốc thu hồi công nợ và hoàn tất các thủ tục nghiệm thu để thu hồi công nợ đúng hạn.

Xây dựng phòng kinh doanh

Xây dựng Sơ đồ tổ chức phòng kinh doanh

Các bạn có thể tham khảo 2 sơ đồ tổ chức phòng kinh doanh như sau:

  1. Sơ đồ tổ chức xây dựng phòng kinh doanh phức tạp

Sơ đồ tổ chức xây dựng phòng kinh doanh phức tạp

2. Sơ đồ tổ chức xây dựng phòng kinh doanh đơn giản

Sơ đồ tổ chức xây dựng phòng kinh doanh đơn giản

Mô tả công việc để xây dựng phòng kinh doanh

Mô tả công việc Giám đốc bán hàng

Trách nhiệm Giám đốc phòng kinh doanh

  • Đảm bảo mục tiêu doanh thu: Thiết lập các mục tiêu kinh doanh bằng việc dự đoán và phát triển các chỉ tiêu kinh doanh hàng năm cho khu vực; lập dự án doanh số và lợi nhuận cho các sản phẩm hiện có và sản phẩm mới.
  • Quyết định phân chia hạn mức bán hàng cho các kênh phân phối phân phối chính: kênh đại lý, kênh cửa hàng, siêu thị.
  • Tổ chức thực hiện kế hoạch marketing, kế hoạch bán hàng, theo dõi kết quả thực hiện và báo cáo Giám đốc hàng tháng.
  • Thiết lập các kênh phân phối mới theo định hướng kinh doanh của công ty.
  • Tài chính: Lập ngân sách bán hàng, lập kế hoạch và các biện pháp để kiêm soát chi phí, Phân tích chi phí.

Mô tả công việc Giám đốc kinh doanh bán hàng

Quyền hạn Giám đốc phòng kinh doanh

  • Tuyển dụng, kỷ luật, khen thưởng, nâng lương, điều động, cấp phép cho Trưởng phòng bán hàng hoặc tương đương.
  • Quyết định phân chia chí tiêu doanh số bán hàng các đơn vị trực thuộc.

Tiêu chuẩn công việc Giám đốc phòng kinh doanh

  • Tốt nghiệp đại học quản trị kinh doanh / marketing
  • Đã qua công tác thực tiễn quản lý bộ phận kinh doanh trong 5 năm trở lên, có ít nhất 2 năm kinh nghiệm ở vị trì tương đương.
  • Đọc hiểu và giao tiếp thông thường bằng tiếng Anh.
  • Sử dụng thành thạo vi tính.
  • Khả năng thiết lập chiến lược, mục tiêu.

Mô tả công việc Giám đốc chi nhánh

Giám đốc chi nhánh của các công ty thông thường sẽ làm nhiệm vụ chính là Bán hàng và kiêm thêm một số phần công việc quản lý khác. Nên trong bài viết này chúng tôi đưa cả vị trí Giám đốc chi nhánh vào bài viết này.

Trách nhiệm của Giám Đốc chi nhánh

  • Chịu trách nhiệm sử dụng , quản lý, bảo toàn và phát triển vốn, tài sản được Công ty giao. Tận dụng mọi nguồn lực của Đơn vị một cách tối ưu.
  • Xây dựng, điều hành và quản lý việc thực hiện kế hoạch kinh doanh và chính sách kinh doanh của Công ty; bảo đảm hiệu quả vận doanh của Đơn vị.
  • Nghiên cứu tiếp thị, xây dựng chiến lược tiếp thị, quảng cáo và khuyến mãi, phục vụ hoạt động kinh doanh trong phạm vi kinh doanh.
  • Xây dựng, thực hiện và quản lý công tác bán hàng và công nợ theo từng loại khách hàng và cho từng cách phân phối khác nhau trong phạm vi kinh doanh.
  • Tổ chức hoạt đông kế toán theo quy định của công ty.
  • Thực hiện các chương trình marketing theo kế hoạch của công ty, lập và thực hiện chương quảng cáo khuyến mãi trong phạm vi kinh doanh.
  • Thực hiện việc tuyển dụng, đào tạo nhân viên tại chi nhánh
  • Theo dõi tình hình kinh doanh và tài chánh tại chi nhánh. Báo cáo kịp thời về văn phòng chính Quản lý toàn bộ nhân viên, thực hiện toàn quyền với nhân viên chi nhánh theo chính sách thủ tục nhân sự của công ty.
  • Thực hiện theo mục tiêu doanh thu của công ty với chi nhánh, định kỳ hàng tháng báo cáo việc thực hiện.

Quyền hạn của Giám Đốc chi nhánh

  • Quyền về tổ chức nhân sự tại Đơn vị: Đề xuất với Giám đốc bán hàng phương án kế hoạch nhân sự: sắp xếp – phân công; tuyển dụng – cho nghỉ việc; khen thưởng – kỷ luật; nâng lương – hạ lương … theo quy định của Công ty.
  • Được quyền cho nghỉ phép, nghỉ việc …đối với toàn bộ nhân viên chi nhánh. Riêng đối với cấp quản lý, chỉ có quyền đề xuất với Giám đốc bán hàng đối với việc nâng lương, kỷ luật, sa thải.
  • Xem xét kiểm tra trước khi trình Giám đốc bán hàng ký duyệt các Hợp đồng thương mại hay dịch vụ.
  • Ký duyệt Hợp đồng thầu phụ như mua bán thành phẩm, chuyên chở, quảng cáo, bao bì đóng gói…
  • Ký duyệt các khoản chi phí phục vụ hoạt động kinh doanh theo kế hoạch đã được Tổng Giám đốc phê duyệt trên cơ sở bảo đảm hợp lý và hiệu quả kinh tế, chi tiết được hợp thức hoá sau đó.
  • Ký các văn bản liên quan đến chức năng nhiệm vụ như: Báo cáo tình hình hoạt động, báo cáo Kế hoạch, xem xét Đơn đặt hàng, Bảng báo giá, Đề nghị mua bán,…
  • Được quyền chủ động quyết định tình huống kinh doanh tức thời với điều kiện là hoàn toàn chịu trách nhiệm về hậu quả xảy ra.
  • Có quyền yêu cầu các bộ phận liên quan hỗ trợ cũng như phối hợp thực hiện nhiệm vụ của Đơn vị mình một cách hiệu quả.

Báo cáo – uỷ quyền của Giám đốc chi nhánh

  • Báo cáo công việc cho Giám đốc bán hàng.
  • Uỷ quyền cho Trợ lý.

Tiêu chuẩn công việc của giám Đố chi nhánh

  • Trên 30 tuổi.
  • Tốt nghiệp Đại học QTKD/ Kinh Tế/ Marketing
  • Có kinh nghiệm 5 năm về kinh doanh, 3 năm ở vị trí tương đương.
  • Kỹ năng: Quản lý tài chánh, kinh doanh, nhân sự.

Mô tả công việc Trưởng phòng bán hàng

Trách nhiệm Trưởng phòng bán hàng

  • Quản trị đội ngũ chào hàng: Huấn luyện nhân viên chào hàng, Thiết lập các tiêu chuẩn về kết quả hoạt động, Phát triển các nhân viên chào hàng, Khuyến khích các nhân viên chào hàng, đánh giá các nhân viên chào hàng.
  • Đảm bảo mục tiêu doanh thu: Thiết lập các mục tiêu kinh doanh theo yêu cầu của Giám đốc bán hàng gồm: dự đoán và phát triển các chỉ tiêu kinh doanh hàng năm cho khu vực; lập dự án doanh số và lợi nhuận cho các sản phẩm hiện có và sản phẩm mới. Thực hiện các chương trình kinh doanh trong nước bằng việc phát triển các kế hoạch hành động. Duy trì số lượng kinh doanh, hỗn hợp các sản phẩm và giá bán nhằm giữ mức cung cầu hiện thời, thay đổi khuynh hướng, đường lối kinh doanh và đối thủ cạnh tranh. Thiêt lập và điều chỉnh giá bán bằng việc kiểm tra giá cả, sự cạnh tranh, cung cầu.  Cân đối chỉ tiêu doanh thu cho từng kênh bán hàng.
  • Quản trị hành chính: Quản trị hành chính văn phòng bán hàng, Tăng cường thực hiện chính sách của công ty và giao thiệp tại khu vực hoạt động, Phối hợp các hoạt động khác của công ty,Viết báo cáoTổ chức các cuộc họp.  Quản lý và sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị, tài sản được giao, đề xuất ý kiến sửa chữa thay thế hay thanh lý với công ty.
  • Tiếp thị: Phát triển việc kinh doanh mới, dự báo doanh thu và đánh giá thông tin về cạnh tranh, về khách hàng và thị trường, Bán hàng bằng cách tiếp xúc trực tiếp, Tự mình bán hàng cho khách hàng, Gọi điện thoại để bán hàng cùng với cá nhân viên chào hàng.
  • Tài chính: Lập kế hoạch dự toán ngân quỹ trình Giám đốc bán hàng xem xét. Thực hiện theo kế hoạch ngân quỹ của công ty.

Mô tả công việc trưởng phòng bán hàng

Quyền hạn của trưởng phòng bán hàng

  • Tuyển dụng, kỷ luật, khen thưởng, nâng lương, điều động, cấp phéo nhân viên bán hàng, cửa hàng trưởng, giám sát bán hàng.
  • Đề xuất các chiến lược kinh doanh của công ty.
  • Quyết định phân chia chí tiêu doanh số bán hàng các đơn vị trực thuộc.
  • Có quyền tiếp nhận và điều động nhân sự trong phạm vi bộ phận kinh doanh.
  • Đề nghị công ty bảo nhiệm, miễn nhiệm cán bộ từ Trưởng nhóm trở xuống

Mối quan hệ của trưởng phòng bán hàng:

Quan hệ bên trong nội bộ công ty

  • Các mô hình quan hệ bên trong diễn tả quá trình tiếp diễn giữa người trưởng phòng và các phòng khác nhau. Trong đó, trưởng phòng bán hàng có thể có liên hệ với những người và bộ phận sau:
    • Phòng kế toán để giải quyết vấn đề khách hàng hoặc giải quyết tình trạng rắc rối trong sổ sách của một số nhân viên chào hàng.
    • Phòng tổ chức nhân sự để hỗ trợ việc mô tả công việc đại diện bán hàng, xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhằm đạt được mục tiêu và đáp ứng cơ hội hoặc để kiểm soát tính đúng đắn của chế độ y tế và nghỉ hưu của một nhân viên chào hàng.
    • Phòng marketingđể tuyền đạt và nhận được thông tin về sản phẩm mới, xu hướng, thị trường và cạnh tranh.
    • Phòng vận chuyển để xác định yêu cầu giao hàng cho khách hàng như thời gian giao hàng hoặc thời gian giao hàng đặc biệt.
    • Phòng nghiên cứu và phát triển để tìm hiểu về kết quả hoạt động của khu vực, các đặc điểm sản phẩm và các vấn đề thực hiện sản phẩm.

Quan hệ bên ngoài công ty

  • Trưởng phòng bán hàng sẽ phát triển và duy trì các quan hệ kinh doanh được mở rộng ra khỏi cơ cấu tổ chức chính thức. Những mối quan hệ này là một bộ phận của công việc và có thể bao gồm gần như toàn bộ quan hệ thường xuyên và/hoặc tạm thời với các cá nhân và tổ chức bên ngoài công ty. Các quan hệ này có thể được phân thành những loại sau:
    • Các nhà cung cấp như các công ty vận tải, các công ty dịch vụ tại trường học và những nhà cung cấp thiết bị
    • Các khách hàng phân phối và/hoặc tiêu thụ sản phẩm của công ty. Phần lớn những quan hệ này được duy trì như một bộ phận của những cuộc gọi điện thoại của nhân viên chào hàng.
    • Các đối thủ cạnh tranh thường cũng hiểu nhau rất rõ. Về mặt đạo đức và pháp lý các giám đốc phải thận trọng với những quan hệ này. Các công ty ngày càng lo lắng về những quan hệ có tính cạnh tranh ngay cả ở những mức độ “thấp” trong tổ chức.
    • Những tổ chức chuyên môn như Hội bảo vệ người tiêu dùng, hôi marketing,…. đưa ra quyền làm hội viên, sự huấn luyện và các mối liên hệ với những giám đốc bán hàng khác.
    • Các tổ chức doanh nghiệp tổng hợp mang đến cho giám đốc bán hàng các mối quan hệ cơ hội giới thiệu công ty ở mọi mức độ của cộng đồng địa phương.

Tiêu chuẩn công việc Trưởng phòng Bán hàng Xây dựng phòng kinh doanh

  • Tốt nghiệp đại học quản trị kinh doanh / marketing
  • Đã qua công tác thực tiễn quản lý bộ phận kinh doanh trong 4 năm trở lên, có ít nhất 1 năm kinh nghiệm ở vị trì tương đương.
  • Đọc hiểu và giao tiếp thông thường bằng tiếng Anh.
  • Sử dụng thành thạo vi tính.

Mô tả công việc Trưởng kênh đại lý

Trách nhiệm Doanh thu bán hàng:

  • Chịu trách nhiệm mục tiêu doanh thu được giao.
  • Lập kế hoạch thực hiện theo chỉ tiêu doanh thu.
  • Triển khai kế hoạch cho nhân viên trực thuộc.
  • Kiểm tra giám sát tình hình thực hiện kế hoạch doanh thu, báo cáo cho Trưởng phòng bán hàng tình hình thực hiện.

Trách nhiệm Quản lý nhân sự:

  • Kiểm tra, giám sát: Theo dõi tình hình hoạt động của giám sát bán hàng. Kiểm tra đột xuất về giờ giấc, nội quy – quy định, hàng hoá của giám sát bán hàng. Kiểm tra giờ giấc làm việc của các giám sát 2 lần/ tuần. Kiểm tra lại các thông tin và báo cáo của các giám sát. Kiểm tra và giám sát về tác phong và tinh thần làm việc của các giám sát.
  • Phân bổ các mục tiêu và theo dõi các quy trình triển khai các mục tiêu của các giám sát.
  • Đánh giá – khen thưởng: chấm điểm tác phong và hoạt động, đề nghị thưởng – phạt giám sát bán hàng. Tổng kết công, thưởng trách nhiệm và đánh giá tình hình nhân sự vào mỗi tháng.
  • Tuyển dụng và huấn luyện đào tạo các giám sát.
  • Họp giám sát 2 lần/ tuần.

Trách nhiệm Quản lý hàng hoá:

  • Quản lý được doanh thu và các mã hàng bán được hằng ngày( cập nhật 3 lần/ tuần).
  • Nắm số tồn từng đại lý, từng mã hàng, cập nhật thông tin các mã bán mạnh và mã bán chậm.
  • Tìm hiểu nguyên nhân khi có những doanh thu tăng, giảm đột biến.
  • Quản lý được số lượng hàng xuất trả: nắm được số lượng hàng xuất trả của từng đại lý, số lượng hàng sai hỏng không thể tái chế. Có các biện pháp hạn chế về hàng dơ – hàng hư và mất phụ liệu, lên lịch kiểm tra và xử lý về hàng trả ở đại lý.
  • Theo dõi về các thông tin sản phẩm mới: from sản phẩm, kiểu dáng, màu sắc, kiểu dáng……
  • Nắm được báo cáo bán hàng trong tuần, tháng. Nắm được tốc độ bán hàng. Nắm được số tồn của mỗi mã (để kiểm tra sự điều phối của các giám sát).
  • Chốt được số tổng tồn của kho để đối chiếu với số tồn báo ở đại lý.

Trách nhiệm Quản lý vật dụng và thiết lập mối quan hệ tại đại lý:

  • Quản lý toàn bộ các vật dụng đã chuyển cho các đại lý.
  • Theo dõi báo cáo mối quan hệ với các đại lý.

Trách nhiệm Nghiên cứu thị trường, khách hàng:

  • Tổng hợp báo cáo tại các đại lý của các giám sát bán hàng về khách hàng, các đại lý của đối thủ cạnh tranh.
  • Tìm hiểu được nhu cầu của khách hàng tại đại lý.

Trách nhiệm Các công việc khác:

  • Tham gia các chương trình khuyến mãi của công ty.
  • Tham gia tuyển dụng nhân viên giám sát bán hàng.
  • Thiết lập các hình thức khuyến mãi nhằm tăng doanh thu tại hệ thống đại lý.
  • Lập bảng thi đua, xét khen thưởng nhân viên.
  • Lên chương trình, kế hoạch đào tạo huấn luyện mới phù hợp với đặc điểm công tác của các đại lý để nâng cao nghiệp cho nhân viên giám sát bán hàng.

Quyền hạn của trưởng kênh đại lý

  • Đề xuất tuyển dụng, kỷ luật, khen thưởng, nâng lương, điều động, cấp phéo nhân viên bán hàng, giám sát bán hàng.
  • Đề xuất phân chỉ tiêu doanh thu cho các siêu thị.

Các chế độ báo cáo của Trưởng kênh đại lý

  • Báo cáo hàng hoá: thực hiện hằng tuần với các nội dung: số lượng hàng bán ra, doanh thu, số lượng tồn.(hàng tuần)
  • Báo cáo các thông tin về sản phẩm: thông tin sản phẩm mới hàng tuần.
  • Báo cáo về số lượng hàng xuất trả và số lượng hàng không thể tái chế. (hàng tuần)
  • Báo cáo vế việc tăng giảm doanh thu đột biến tại các siêu thị. (hàng tuần)
  • Báo cáo về lượng khách: thống kê lượng khách xem, thử, mua hàng. (hàng tuần)
  • Báo cáo về tình hình tăng, giảm và hàng hoá của các đối thủ khác tại siêu thị. (hàng tuần)
  • Báo cáo về tình hình nhân sự tại hệ thống siêu thị. (hàng tuần)
  • Lập báo cáo vào mỗi cuối tháng về các vấn đề về: nhân sự ( ngày công, mức thưởng……), tình hình kinh doanh( doanh thu, hàng xuất bán……), tài sản… các vấn đề có liên quan khác…… và nộp về phòng nhân sự vào ngày 05 hàng tháng.

Tiêu chuẩn công việc của Trưởng kênh đại lý

  • Tốt nghiệp đại học quản trị kinh doanh / marketing
  • Đã qua công tác thực tiễn quản lý bộ phận kinh doanh trong 4 năm trở lên, có ít nhất 1 năm kinh nghiệm ở vị trì tương đương.
  • Đọc hiểu và giao tiếp thông thường bằng tiếng Anh.
  • Sử dụng thành thạo vi tính.

Mô tả công việc giám sát bán hàng đại lý

Trách nhiệm của giám sát bán hàng đại lý

  • Mỗi giám sát có nhiệm vụ quản lý 4 đại lý thuộc kênh phân phối được giao.
  • Lưu giữ danh sách các đại lý gồm thông tin chi tiết về đại lý, người đại diện đại lý. Lưu hợp đồng đại lý.
  • Kiểm tra, thăm đại lý 2 lần/tháng.
  • Thực hiện các hoạt động chăm sóc khách hàng với từng đại lý.
  • Theo dõi hàng nhập, xuất, trả lại của đại lý. Hổ trợ đại lý theo dõi xuất nhập hàng.
  • Hổ trợ đại lý trưng bày sản phẩm theo quy định của công ty.
  • Theo dõi công nợ của từng đại lý.
  • Triển khai các chương trình khuyến mãi với đại lý.
  • Theo dõi doanh thu của từng đại lý, tư vấn các biện pháp giúp đại lý tăng và đại chỉ tiêu doanh thu.
  • Thu thập các thông tin về khách hàng và đối thủ cạnh tranh đại lý.
  • Theo dõi các tài sản của công ty đã giao cho các đại lý.
  • Định kỳ đánh giá đại lý (2 lần/name) theo quy dịnh của công ty.
  • Tìm kiếm, thay thế đại lý trong khu vực được phụ trách.
  • Báo cáo đánh giá đại lý 2 lần/name.

Báo cáo uỷ quyền của giám sát bán hàng đại lý

  • Toàn bộ các công việc không thực hiện được thì phải bảo cáo Trưởng kênh bán hàng xử lý.

Tiêu chuẩn công việc của giám sát bán hàng đại lý

  • Tốt nghiệp lớp 12 trở lên.
  • Ít nhất kinh nghiệm 2 năm bán hàng.
  • Khả năng quản lý, giám sát kiểm tra công việc.
  • Giao tiếp tốt.
  • Vi tính văn phòng.
  • Tiếng anh trình độ A.

Mô tả công việc Trưởng kênh siêu thị Xây dựng phòng kinh doanh

Trách nhiệm của Trưởng kênh siêu thị

Trách nhiệm Doanh thu bán hàng:

  • Chịu trách nhiệm mục tiêu doanh thu được giao.
  • Lập kế hoạch thực hiện theo chỉ tiêu doanh thu.
  • Triển khai kế hoạch cho nhân viên trực thuộc.
  • Kiểm tra giám sát tình hình thực hiện kế hoạch doanh thu, báo cáo cho Trưởng phòng bán hàng tình hình thực hiện.

Trách nhiệm Quản lý nhân sự: Xây dựng phòng kinh doanh

  • Kiểm tra, giám sát: Theo dõi tình hình hoạt động của nhân viên bán hàng. Kiểm tra đột xuất về giờ giấc, nội quy – quy định, hàng hoá tại siêu thị. Kiểm tra giờ giấc làm việc của các giám sát 2 lần/ tuần. Kiểm tra lại các thông tin và báo cáo của các giám sát.
  • Kiểm tra và giám sát về tác phong và tinh thần làm việc của nhân viên bán hàng và các giám sát.
  • Phân bổ các mục tiêu và theo dõi các quy trình triển khai các mục tiêu của các giám sát.
  • Đánh giá – khen thưởng: chấm điểm tác phong và hoạt động, đề nghị thưởng – phạt nhân sự của siêu thị. Tổng kết công, thưởng trách nhiệm và đánh giá tình hình nhân sự vào mỗi tháng.
  • Tuyển dụng và huấn luyện đào tạo các giám sát.
  • Họp giám sát 2 lần/ tuần.

Trách nhiệm Quản Lý Hàng Hoá:

  • Quản lý được doanh thu và các mã hàng bán được hằng ngày (cập nhật 3 lần/tuần).
  • Nắm số tồn từng siêu thị, từng mã hàng, cập nhật thông tin các mã bán mạnh và mã bán chậm.
  • Tìm hiểu nguyên nhân khi có những doanh thu tăng, giảm đột biến.
  • Quản lý được số lượng hàng xuất trả: nắm được số lượng hàng xuất trả của từng siêu thị, số lượng hàng sai hỏng không thể tái chế. Có các biện pháp hạn chế về hàng dơ – hàng hư và mất phụ liệu, lên lịch kiểm tra và xử lý về hàng trả ở siêu thị.
  • Theo dõi về các thông tin sản phẩm mới: from sản phẩm, kiểu dáng, màu sắc, kiểu dáng……
  • Nắm được báo cáo bán hàng trong tuần, tháng. Nắm được tốc độ bán hàng. Nắm được số tồn của mỗi mã (để kiểm tra sự điều phối của các giám sát).
  • Chốt được số tổng tồn của kh

Có thể bạn quan tâm