11 “chiến lược” kinh doanh thực chiến giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn

11 chiến lược kinh doanh thực chiến được Nhà huấn luyện doanh nghiệp tổng hợp đưa vào bốn nhóm chiến lược chính để “cung cấp trải nghiệm thực tế qua quá trình huấn luyện” giúp cho các Doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn một cách phù hợp nhất với giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Nhóm Chiến lược kinh doanh thực chiến 1: “Vực dậy tinh thần chiến binh” của người chủ doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh thực chiến 1: Chủ doanh nghiệp duy trì thái độ tích cực.

“Trong tiếng Hán, chữ ‘khủng hoảng’ được ghép từ 2 chữ. Một chữ là ‘Nguy Hiểmchữ còn lại, là ‘ Hội’. Nghĩa là, trong khủng hoảng, ta phải chú ý đến những rủi ro – nhưng vẫn phải tìm ra hội trong đó.” ― John F. Kennedy

  • Lo lắng và hoảng loạn không giải quyết được vấn đề: đây chính là giai đoạn thử thách, nếu bạn đã từng gặp khó khăn trong quá khứ thì hãy kiểm tra xem cách mình đã từng vượt qua như thế nào? Nếu đây là lần đầu gặp phải thì hãy chia sẻ với những người “tích cực” để nhận được năng lượng tích cực, đón nhận các giải pháp có chọn lọc. Xem thêm: chia sẻ của Sư thầy Thích Pháp Tiến để có tinh thần và thái độ phù hợp cho chính bạn.
  • Mỗi giờ, hãy luôn tìm kiếm những cơ hội, dù là nhỏ nhất, phù hợp với “nội lực hiện có của mình”. Ví dụ, “tôi có nên nhập thực phẩm, thuốc men, TTB Y tế / khẩu trang để bán không”…?
  • Đôi khi, bớt đọc báo và xem tin tức cũng sẽ tốt hơn: thông tin luôn có 2 mặt của nó, bạn hãy lọc thông tin một cách thận trọng và tận dụng mọi nguồn thông tin có thể áp dụng cho công ty của bạn – đội ngũ của bạn – và chính bạn để luôn luôn duy trì tinh thần và thái độ tích cực.
  • Mang đôi giày của người khác: không nên phán xét bất kỳ người nào khác theo “quan điểm” và kinh nghiệm của bản thân… nên hãy đặt mình vào vị trí của người đối diện để thấu hiểu lẫn nhau. Khi bản thân bạn làm được điều đó, người khác cũng sẽ làm giống bạn… họ sẽ mang lại đôi giày của bạn và đi theo cách của bạn.

Chiến lược kinh doanh thực chiến 2: Nhận thức rõ quy luật tự nhiên… đây là lúc thử thách – tôi luyện?

“Mùa xuân qua và người ta nhớ về nhau. Mùa hè qua và ta nhớ sự nhiệt tình. Mùa Thu qua và ta nhớ sự kính trọng. Mùa đông qua và ta nhớ sự kiên trì.” – Yoko Ono –

Quy luật mùa xây dựng chiến lược
Xác định được chu kỳ “mùa vụ” giúp chủ doanh nghiệp luôn luôn chủ động trong mọi hoạt động

Các khách hàng của tôi, họ luôn bắt đầu mọi công việc của họ với tư duy “bắt đầu từ đích đến”…. khi đã định ra được “đích đến” trong 3 đến 5 năm thậm chí 10 năm tới hay nói khác đi là mục tiêu của công ty bạn trong trung hạn đến 5 năm hoặc 10 năm hay có cách nói khác đó là tầm nhìn của công ty bạn trong tương lai thì bạn luôn có sự chuẩn bị – dự phòng – chủ động để đạt được đích đến đã định.

ĐĂNG KÝ một giờ miễn phí ngay

Hãy tham khảo câu nói nổi tiếng của Anthony Robbins như hình mô tả để thấy rõ hơn về việc chúng ta – các chủ doanh nghiệp luôn phải chủ động trong mọi tình huống – sẵn sàng thay đổi cách làm – để đạt được mục tiêu đã định như trên.

MỘT CÂU NÓI NỔI TIẾNG “Chỉ có một điều không bao giờ thay đổi đó chính là sự thay đổi – Louis L’Amour.” thay đổicách làm, thay đổi chiến lược để đạt được mục tiêu – lưu ý à không được thay đổi MỤC TIÊU.

Anthony Robins

Chiến lược thực chiến 3: Giao tiếp tích cực… hướng đến lợi ích  đồng và xã hội

“Đối với việc giao tiếp và truyền thông trong giai đoạn khủng hoảng, hãy chỉ tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng, những người ủng hộ và những người đi theo bạn, bạn sẽ thấy mình đang giao tiếp đúng hướng.” – Melissa Agnes

Giao tiếp tích cực với ai?

Đối với chính bạn và đội ngũ nhân sự, lúc này, luôn khơi gợi được tinh thần muốn thể hiện và cho đi của mọi người hướng đến lợi ích – hướng đến sự chia sẻ  giá trị cho cộng đồng và xã hội, hãy chuyển tải các giá trị lớn lao này đến các đối tượng như sau:

  • Đội ngũ của bạn, gia đình của bạn
  • Khách hàng của bạn
  • Các mối quan hệ tích cực của bạn
  • Các nhà cung cấp & cổ đông của bạn
  • Cộng đồng của bạn?

Ứng dụng Mô hình Change Curve trong chiến lược giao tiếp(Kubler Ross)

Mô hình change curve

Nhóm chiến lược thực chiến 2: “Xoay trục kinh doanh và làm việc Online”

“Trong hoàn cảnh hiện nay các chủ doanh nghiệp phải Tìm kiếm mọi phương cách quyết định để vượt qua khủng hoảng – nếu dừng lại bạn sẽ mất đi 5 năm hoặc 10 năm đầu tư. Số liệu thực tế đã chứng minh rằng “duy trì hoạt động trong mùa dịch có vè tốt hơn nhiều so với việc dừng lại”.

Bạn có thể xem thêm về tham luận này trong video. Tuy nó dài nhưng rất thực tế để giúp bạn có chiến lược phù hợp cho công ty bạn.

Hoặc bạn có thể liên hệ nhà huấn luyện để được Coaching MIỄN PHÍ trong vòng 1 giờ.

ĐĂNG KÝ một giờ miễn phí ngay

Chiến lược thực thi số 4: Xác định rõ nên duy trì hay thay đổi sản phẩm và dịch vụ đang kinh doanh?

Xác định lại mục tiêu rõ ràng trong thời kỳ này: có thể là 3 tháng, 6 tháng thậm chí 12 tháng tới đây khi toàn bộ nền kinh tế đang phải sống chung với dịch covid-19 và các hậu quả mà nó đang gây ra.

Lựa chọn chiến lược kinh doanh, phân tích và đo lường thật chi tiết các con số, sử dụng lại bản kế hoạch kinh doanh đã có hoặc làm việc với một Nhà huấn luyện kinh doanh mà bạn biết để hiểu rõ hơn về thực trạng của công ty bạn.

Lựa chọn sản phẩm và tận dung mô hình kinh doanh sẵn có, bạn có thể tham khảo mô hình Business Model Canvas bên dưới đây để có thể xoay trục kinh doanh thành công.

Xây dựng chính sách cho đội ngũ nhân sự phù hợp nhất với tình hình thực tại của công ty và có lưu ý đến mục tiêu, nguyện vọng của toàn bộ đội ngũ của bạn phù hợp theo kế hoạch kinh doanh “mới” của bạn.

Tận dụng kênh phân phối, cộng đồng, hội nhóm để làm “nền tảng” giúp bạn nhanh chóng xoay trục hoạt động kinh doanh. Đừng bỏ qua bất kỳ một kênh nào có thể giúp bạn tiếp cận được thị truoefng mục tiêu.

Business Model Canvas – giúp bạn xoay trục kinh doanh – lập nên một kế hoạch kinh doanh thực chiến

Business Model Canvas

Chiến lược kinh doanh thực chiến số 5: Làm việc Online 100% hay là “Hybrid”?

“Hãy chuyển sang làm việc tại nhà 100% (nếu cần) hoặc có thể bạn xây dựng mô hình làm việc Hybrid nghĩa là một phần online kết hợp với làm viêc Offline phù hợp với quy định của nhà nước, tuân thủ 5K…”

Một số lưu ý để làm việc online hiệu quả, chúng ta cần chuẩn bị những gì?

Cần những công nghệ, thiết bị gì? như ZOOM, Google Meet, Face Book, Fan Page, Zalo, Youtube, các trang mạng… và các phần mềm mà công ty các bạn đang “lãng phí – đầu tư mà chưa sử dụng tối ưu”. Lưu ý là các thông điệp hướng đến trao giá trị cho khách hàng thay vì quảng cáo về chính mình.

Họp và báo cáo như thế nào khi công ty chuyển qua làm việc online?

Làm sao để hoạt động, họp và hẹn ĐÚNG GIỜ như khi chúng ta Offline?

Dịch vụ khách hàng khi chuyển qua Online có gì thay đổi, thay đổi như thế nào để duy trì hoặc thậm chí phải làm tốt hơn khi offline và cho khách hàng cảm nhận được điều đó, cảm nhận được sự xuất hiện và chăm soc của bạn và đội ngũ khi online?

Duy trì các hoạt động thường nhật của công ty như thế nào để thể hiện sự thấu cảm đối với đội ngũ, nhân sự …

Làm việc với ngân hàng và các cơ quan hữu quan bằng cách nào? Thư tín? KÝ SỐ, KÝ SCAN… nếu đã có rồi thì các bạn cần kiểm tra lại ngay việc hoạt động của các thiết bị này. Nếu chưa có thì các bạn rà soát lại toàn bộ các việc trong chuỗi hoạt động xem các hoạt động nào cần phải sử dụng các công cụ bắt buộc khi làm việc?

Giao tiếp bằng cách nào là phù hợp và thuận tiện nhất cho công việc khi chuyển qua online? Như đã nói ở trên thì kiểm tra lại các công cụ phần mềm phù hợp nhất cho đại đa số đông nhân sự và không tốn quá nhiều chi phí đầu tư của công ty.

Định rõ lịch biểu làm việc, lên 1 kế hoạch rõ ràng từ trước và bày tỏ sự quan tâm đến nhau, cùng làm việc qua màn hình – “cách mặt” nhưng vẫn team-work và trao đổi công việc… thể hiện sự quan tâm đến nhau trong khi làm việc online thay cho những y trà sữa hay các bữa ăn khi làm việc offline.

Dự kiến việc online này sẽ kéo dài trong bao nhiêu tuần, hoặc tháng, quý? Cần theo dõi cập nhật các quy định của chính phủ và tinh hình thực tế để truyền thông – lên kế hoạch phù hợp cho việc kết thúc hoặc gia hạn thời gian?

Xác định rõ KPIs dẫn dắt trong giai đoạn này, chắc chắc là sẽ khác thời gian trước kia, xác định lại các hoạt động chính yếu để đạt mục tiêu và luôn luôn lặp lại để nhân sự làm quen với KPIs mới.

Nhóm chiến lược thực chiến 3: Tập trung kiểm soát dòng tiền phục vụ hoạt động kinh doanh

Cần lưu ý “Doanh thu chỉ là lý thuyết, lợi nhuận là thực tế, nhưng tiền mặt mới là VUA”

Chiến lược số 6: Cắt, giảm chi phí, Thu hồi công nợ – “ tiền Vs. Thiếu tiền bạn sẽ làm ?

Việc cắt giảm chi phí phải ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn khủng hoảng. Mấu chốt ta phải cắt giảm chi phí một cách khôn ngoan linh hoạt, đồng thời hạn chế những tác động tiêu cực về dài hạn.” – Hermann Simon

Một số gợi ý cho các bạn như sau:

  • Tiền mặt là mục tiêu cao nhất, thu hồi công nợ các khách hàng.
  • Bán hàng tồn – tài sản dư thừa: lưu ý là các tài sản dư thừa chứ không phải các tài sản mà bạn có thể phải mua lại sau này khi hoạt động trở lại bình thường.
  • CHO THUÊ môt cố hàng hoá – tài sản để tăng được nguồn tiền (nếu có thể)
  • Ngưng chi tiêu “như bình thường”
  • Tìm những yếu tố có thể giảm chi phí?
  • Thương lượng lại mức giá mua/thuê NGAY lập tức
  • Giảm tốc độ hoặc tạm ngưng một số các hoạt động không phù hợp
  • Duy trì hoạt động tiếp thị và kinh doanh – để cho khách hàng biết bạn luôn hiện diện và tồn tại để họ yên tâm.

Chiến lược kinh doanh thực chiến số 7: Tăng hạn mức tín dụng – đề nghị giãn nợ với các chủ nợ

“Ngân hàng là nơi luôn sẵn sàng cho bạn VAY tiền ngay, miễn là bạn chứng minh được mục đích sử dụng và…”Bob Hope

Dưới đây là các gợi ý thực hiện ngay cho bạn.

  • Có thể vay NGAY nếu ngân hàng vẫn chấp thuận
  • Cân nhắc các dòng tín dụng, tận dụng các loại thẻ tín dụng
  • Có thể vay Cá Nhân?
  • Tái cơ cấu tài chính doanh nghiệp (nếu cần)
  • Tìm NGAY ngân hàng cho vay với lãi suất thấp nhất? Hoặc đàm phán hoặc tăng hạn mức hoặc Giãn nợ…

Nhóm chiến lược thực chiến 4 về Marketing, bán hàng và giao hàng “đồng cảm với khách hàng”

“Hai phẩm chất quan trọng nhất để tạo ra một người bán hàng xuất sắc, đó là tinh thần cạnh tranh và sự thấu cảm”  Steli Efti

Chiến lược kinh doanh số 8: Thể hiện ý thức và đồng cảm với khách hàng

  • Giữ vệ sinh, hạn chế tiếp xúc trực tiếp.
  • Tặng kèm nước rửa tay/ khẩu trang cho khách hàng.
  • Cung ứng dịch vụ khách hàng vượt kỳ vọng (over delivery)
  • Luôn đề cao yếu tố con người /cá nhân.
  • Luôn bình tĩnh và giữ thái độ tích cực bằng cách sử dụng từ khoá “May …”
  • Đừng dự trữ quá nhiều … Hãy biết chia sẻ với cộng đồng.

Chiến lược kinh doanh thực chiến số 9: MKT, Quảng bán hàng, kèm theo sự chia sẻ

  • Điều chỉnh tần suất quảng bá, tần suất xuất hiện, nơi xuất hiện…
  • Phải duy trì hoạt động tiếp thị thường xuyên có chọn lọc.
  • Đo lường các yếu tố (chi phí đầu tư, số lượng KHTN có được, Sales đo lường số lượng khách hàng và tính rõ chi phí “mua một khách hàng” trong mùa này là bao nhiêu…)
  • Đưa ra những ưu đãi và mức giá mới thể hiện sự chia sẻ với khách hàng
  • “Thông điệp gì thể hiện sự đồng cảm với thực tế…” Hãy cùng với đội ngũ của bạn suy nghĩ, brain-storming để chọn ra thông điệp tuyệt vời nhất để truyền thông đến khách hàng.
  • Điều chỉnh hoạt động tiếp thị phù hợp với các thay đổi của tình hình mới.

Chiến lươc thực chiến số 10: Chú ý đến các khách hàng Các giao dịch lặp lại

Mỗi lần tiếp xúc với khách hàng sẽ quyết định đến việc họ quay trở lại hay không. Ta phải luôn duy trì dịch vụ tốt, nếu không sẽ đánh mất họ.” – Kevin Stirtz

Hãy lưu ý các nhận định dưới đây của hệ thống huấn luyện kinh doanh số 1 thế giới để áp dụng cho công ty bạn:

  • Những khách hàng hiện có là những khách hàng tốt nhất
  • Các ưu đãi cho nhóm khách hàng hiện có là gì?
  • Bán hàng sỉ, đề nghị nhận tiền trước
  • Phải giữ chân khách hàng “bằng mọi giá”
  • Việc giao tiếp là cực kỳ quan trọng (nhắn tin – gọi điện – thăm hỏi…)
  • Áp dụng nguyên tắc 80/20

Chiến lược kinh doanh thực chiến số 11: Đồng cảm trong cung ứng, giao nhận hàng

  • Khách hàng sẽ không tìm đến bạn nên bạn phải tìm đến họ
  • Nghĩ đến Giải pháp hiệu quả để giao hàng tận nhà cho khách hàng
  • Xúc tiến công cụ đặt hàng và thanh toán qua điện thoại/ online
  • Cách đóng gói sản phẩm, kiểm soát phù hợp tình hình?
  • Duy trì giao tiếp đồng cảm và quan tâm tới khách hàng
  • Tổ chức Luân phiên nhân sự làm việc theo ca quan tâm tới gia đình họ

Liên hệ với Nhà huấn luyện doanh nghiệp

Nhà huấn luyện doanh nghiệp, Business COACH và Executive COACH sẽ đồng hành cùng bạn để giúp bạn thực hiện mục tiêu và thực thi các chiến lược phù hơp nhất với công ty của bạn.

Chúc các bạn thành công và lựa chọn đúng được chiến lươc kinh doanh phù hợp nhất với thực tế của công ty bạn.

Nếu bạn cần thêm góc nhìn mới hoặc được chia sẻ các kinh nghiệm thực chiến đã thành công từ hàng trăm khách hàng đã làm việc với các nhà huấn luyện và ứng dụng thành công các chiến lược kinh doanh thực chiến nêu trên các bạn đừng ngại gọi cho các Nhà huấn luyện kinh doanh chúng tôi.

Đặt lịch 1 giờ miễn phí với nhà huấn luyện tại đây.

ĐĂNG KÝ một giờ miễn phí ngay

 

Marketing team – VP TCBD CORP.