Một công ty thành công còn phụ thuộc 67% ở dịch vụ mang lại cho khách hàng và chỉ 33% là sản phẩm. Nếu thiếu 1 trong 2 thì không thể đạt được điều đó. Đây chính là Bí quyết bán hàng thành công dành cho một doanh nghiệp.
Vai trò của chủ doanh nghiệp để đạt bí quyết bán hàng?
Chủ doanh nghiệp phải là người vừa truyền động lực, vừa truyền tải những kiến thức đến với nhân viên. Một công ty thành công không chỉ phụ thuộc vào sản phẩm. Nhưng tại sao Chủ doanh nghiệp phải là người truyền tải kiến thức? Bài chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho Chủ doanh nghiệp có một góc nhìn mới về Bí quyết bán hàng thành công dành cho doanh nghiệp.
1. Bí quyết bán hàng thành công dựa vào đâu?
Một doanh nghiệp khi vận hành phải có một hệ thống đảm bảo mọi thứ được nhất quán. Việc xây dựng nền móng cho doanh nghiệp ngay từ ban đầu là điều quan trọng. Nó ảnh hưởng đến sự tồn tại, phát triển của một doanh nghiệp. Các bước xây dựng nên một doanh nghiệp vận hành hiệu quả như sau:
- Tầm nhìn
- Sứ mệnh
- Giá trị cốt lõi/Văn hóa doanh nghiệp
- Mục tiêu chiến lược
- Sơ đồ tổ chức
- Bảng MTCV
- KPIs
- Quy trình vận hành chuẩn
- Hệ thống Quản trị
Nếu doanh nghiệp có chưa đủ 9 bước này thì khi gặp sóng gió, công ty sẽ rất khó khăn để có thể tồn tại. Vậy chính những điều này là các vấn đề mà Chủ doanh nghiệp nên dành thời gian để đào tạo cho nhân viên của mình.
Một số tiêu chí quan trọng giúp Bán hàng thành công.
Công ty đã có tầm nhìn chưa? Nếu công ty có Tầm nhìn thì Chủ doanh nghiệp quy ra việc cần làm để đạt được tầm nhìn là gì. Nội dung Các công việc cần làm để đạt được Tầm nhìn đó là Sứ mệnh. Việc cần làm đó sẽ làm như thế nào, cách làm như thế nào thì đó là Giá trị cốt lõi. Giá trị cốt lõi đó chủ doanh nghiệp thực hiện và làm theo từng thời điểm thì đó là Mục tiêu chiến lược.
Từ Mục tiêu chiến lược sẽ xây dựng Sơ đồ tổ chức cho doanh nghiệp. Sơ đồ tổ chức thể hiện doanh nghiệp có bao nhiêu vị trí, mỗi vị trí sẽ hoàn thành công việc gì để hoàn thành Sứ mệnh của công ty. Từ Sơ đồ tổ chức sẽ quy ra được bảng Mô tả công việc (MTCV). Từ bảng MTCV sẽ có KPIs. KPIs phải viết ra Quy trình để hoàn thành. Và cuối cùng là Chủ doanh nghiệp phải dạy nhân viên quản trị doanh nghiệp như thế nào.
Bán hàng thành công cũng phải dựa trên 9 bước này để có thể giúp nhân viên thấu hiểu, nắm rõ và tự tin bán sản phẩm ra thị trường. Chủ doanh nghiệp phải dành thời gian để xây dựng nền móng cho doanh nghiệp. Bán hàng thành công là kết quả của một chuỗi kiến thức dành cho nhân viên liên quan đến sản phẩm và các bước tạo nên một doanh nghiệp. Nếu bạn muốn là một nhà đào tạo nhân viên bán hàng xuất sắc thì hãy truyền tải đến nhân viên của mình càng sớm càng tốt.
2. Những yếu tố liên quan bí quyết bán hàng thành công
Khi bán hàng, những yếu tố liên quan để có thể đạt được thành công dựa vào 33% Sản phẩm và 66% đến từ Dịch vụ.
2.1. Sản phẩm: chiếm 33% trong sự thành công, bao gồm:
- USP: Sản phẩm phải khác biệt khi mang đến cho khách hàng so với thị trường.
- Chất lượng: Chất lượng sản phẩm cần có để bán ra thị trường.
Đối với việc đào tạo kiến thức sản phẩm cho nhân viên cần được lên kế hoạch rõ ràng. Chủ doanh nghiệp lên kế hoạch mỗi tháng, mỗi quý sẽ đào tạo cho nhân viên như thế nào để nhân viên có thể nắm được 100% kiến thức sản phẩm. Nếu chúng ta không đào tạo cho nhân viên thì không chắc nhân viên tự học sẽ hiểu đúng những gì mà công ty muốn triển khai cho sản phẩm đó. Nếu nhân viên không nắm được các thông tin trên thì không có cách nào nhân viên có thể nói cho khách hàng hiểu được sản phẩm. Nếu nhân viên không thuộc, không nắm được sản phẩm thì chắc chắn không thể bán được cho khách hàng.
Sự khác biệt của sản phẩm (USP) thì cũng phải dạy lại cho nhân viên. Sự khác biệt của sản phẩm so với tất cả các phân khúc khách hàng bên ngoài đang bán sản phẩm tương đương là gì. So với đối thủ, làm sao chúng ta có thể có sự khác biệt, …
Chúng ta phải kiểm soát lịch trình đào tạo, đo lường sự nắm bắt của nhân viên. Nhân viên phải nắm bắt, hiểu rõ được sản phẩm của công ty. Nếu nhân viên có thể biết, nhớ và hiểu sản phẩm cũng như làm theo 100% sản phẩm của doanh nghiệp có sự khác biệt (USP) như thế nào cùng chất lượng sản phẩm ra sao thì doanh nghiệp chắc chắn có 34% cơ hội thành công.
2.2. Dịch vụ: chiếm 67% sự thành công trong bán hàng, bí quyết là gì?
Chúng ta còn phải cạnh tranh với thị trường bên ngoài về giá. Để không cạnh tranh về giá thì chủ doanh nghiệp phải dạy cho nhân viên về dịch vụ của công ty. Khi bạn dạy cho nhân viên hiểu thì họ sẽ mang đến những điều này cho khách hàng, thu hút được khách hàng. Dịch vụ gồm có 2 nhóm:
Nhóm 1: Tầm nhìn, Sứ mệnh, Giá trị cốt lõi và Mục tiêu chiến lược.
Nhóm này chiếm 33%.
Người thành lập công ty nên ngồi với nhân viên để chia sẻ về 4 hạng mục: Tầm nhìn, Sứ mệnh, Giá trị văn hóa, Mục tiêu chiến lược. Chủ doanh nghiệp hãy dành thời gian để chia sẻ giấc mơ cuộc đời của mình, làm sao cho nhân viên biết giấc mơ của chúng ta cũng bao hàm giấc mơ của nhân viên để chúng ta hoàn thành mục tiêu. Đây là 4 bước doanh nghiệp cần có. Là nền tảng đầu tiên để có được 33% thành công trong 66% thành công đến từ dịch vụ cần mang lại cho khách hàng.
Nhóm 2: Sơ đồ tổ chức, Bảng MTCV, KPIs, Quy trình và Quản trị.
Nhóm này chiếm 67% còn lại.
Làm theo hệ thống, quy trình của công ty để mang lại chất lượng đồng nhất cho khách hàng. Chủ doanh nghiệp cần kế hoạch đào tạo trong 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm để đạt được điều này đối với mỗi một nhân viên. Đào tạo cho nhân viên Mục tiêu chiến lược. Sơ đồ tổ chức thì có nhưng nhân viên có làm theo sơ đồ tổ chức hay không? Cấp quản lý có giao việc cho nhân viên đúng sơ đồ tổ chức đó không?… Hãy đo lường kết quả ngay tại doanh nghiệp mình. Lên kế hoạch cho nhân viên làm đúng MTCV, KPIs, Quy trình. Cuối cùng là phải hướng dẫn nhân viên Quản trị công ty như thế nào. Bước này là bước cực kỳ quan trọng thì dù có làm tốt sản phẩm mà mất 33% ở dịch vụ thì cũng không thể giúp công ty tồn tại. Nếu có thêm 4 bước này thì chúng ta có 33% thành công trong dịch vụ của công ty.
Cả 2 nhóm trên gồm 9 bước và những điều này gọi là Vận hành doanh nghiệp. Vậy chủ doanh nghiệp đào tạo cho nhân viên của mình nắm rõ hết từ USP, chất lượng sản phẩm cho đến 9 bước vận hành doanh nghiệp. Những điều này nếu bạn làm tốt, nhân viên thực hiện theo 100% thì việc bán hàng thành công sẽ trở nên dễ dàng hơn. Xa hơn nữa thì khi nhân viên nắm rõ, nhuần nhuyễn những giá trị trên thì sẽ tạo nên một sức hút đối với đối tượng khách hàng của doanh nghiệp.
Nhà huấn luyện điều hành doanh nghiệp bí quyết bán hành thành công.
Giúp bạn xây dựng các tiêu chí trên để đạt được bí quyết bán hàng thành công 100%.
Nếu chủ doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc xây dựng 9 bước vận hành doanh nghiệp hoặc các vấn đề khác liên quan đến doanh nghiệp thì hãy liên hệ ngay với ActionCOACH. Các Nhà huấn luyện luôn sẵn sàng giúp đỡ Chủ doanh nghiệp. Đặt lịch hẹn 1 giờ Miễn phí với Nhà huấn luyện ngay tại đây hoặc liên hệ Hotline: 0868 77 3939 để được hỗ trợ nhanh nhất.
Khóa huấn luyện POWER PRO SALES – Chuyên gia bán hàng đỉnh cao sẽ giúp công ty bạn.
BusinessCOACH I Executive COACH I Chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp.
MBA, Thomas Trịnh Toàn